Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên thảo luận về tranh chấp Kaesong


Hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên được tuyển dụng bởi khoảng 120 công ty Nam Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong.
Hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên được tuyển dụng bởi khoảng 120 công ty Nam Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong.

Các giới chức Bắc Triều Tiên hôm nay gặp gỡ đại diện của các công ty Nam Triều Tiên trong lúc có vụ tranh chấp về lương bổng tại khu phức hợp mà đôi bên cùng điều hành ở miền bắc.

Bình Nhưỡng đang tìm cách đơn phương tăng lương cho công nhân Bắc Triều Tiên tại Khu Công nghiệp Kaesong, nằm ngay phía bắc của biên giới có nhiều căng thẳng. Seoul phản đối, vì họ cho rằng việc này cần có sự tán đồng của cả hai phía.

Ông Chung Ki Sup, người đứng đầu hội đồng doanh nghiệp Nam Triều Tiên ở Kaesong, cho biết ông tin là vụ tranh chấp có thể được giải quyết thông qua đối thoại. Ông phát biểu như sau trước khi lên đường tới Kaesong để thảo luận với các giới chức Bắc Triều Tiên.

"Vào thời điểm này, việc tăng mức lương tối thiểu tự nó không phải là vấn đề. Vấn đề là luật lao động bị thay đổi một cách đơn phương. Việc này có thể giải quyết một cách dễ dàng khi cuộc thảo luận giữa hai chính phủ được thực hiện trở lại."

Tháng trước, Bình Nhưỡng thông báo cho Seoul là họ quyết định nâng mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân của họ từ 70,35 đôla lên tới 74 đôla bắt đầu từ tháng 3.

Hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên được tuyển dụng bởi khoảng 120 công ty Nam Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong, một trong vài chương trình hợp tác kinh tế giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Ông Chung cho biết ông tin là vụ tranh chấp hiện nay có liên hệ với sự tức giận của Bình Nhưỡng đối với việc những nhân vật tranh đấu dân chủ ở Nam Triều Tiên thả bong bóng mang theo truyền đơn chống cộng sang Bắc Triều Tiên.

Chính phủ ở Seoul đã tìm cách gây sức ép để các nhân vật tranh đấu ngưng thả bong bóng, nhưng nói rằng họ không có quyền ra lệnh cấm.

Nhiều người lo ngại là các công xưởng ở Kaesong sẽ bị đóng cửa nếu vụ tranh chấp tiếp diễn. Bình Nhưỡng đã đóng cửa khu công nghiệp này trong 5 tháng vào năm 2013 khi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bị căng thẳng.

Theo một hiệp định Liên triều, mức lương của công nhân Bắc Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong được ấn định với sự đồng ý của hai nước.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã gây sức ép để các công ty không nhượng bộ trước đòi hỏi của Bình Nhưỡng. Hôm thứ ba, Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên cho biết họ đã từng ngăn chận những toan tính trước đây của Bình Nhưỡng nhằm trực tiếp gặp gỡ đại diện của các công ty Nam Triều Tiên.

Ông Lim Byeong Cheol, phát ngôn viên Bộ Thống nhất, nói “Chính phủ chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào của miền Bắc và sẽ làm việc chặt chẽ với các công ty hoạt động ở Kaesong để giải quyết vấn đề.”

Các công ty Nam Triều Tiên cho biết họ tán thành lập trường của chính phủ.

Ông Yoo Chang Keun, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Triều Tiên ở Khu Công nghiệp Kaesong, nói “Tăng lương không phải là một việc không thể làm được. Nhưng vì khu công nghiệp này được thành lập như một dự án chung, cho nên một quyết định đơn phương để sửa đổi các luật lệ kinh doanh là không thể chấp nhận được.”

Ông Yoo cũng cảnh báo rằng các công ty Nam Triều Tiên sẽ không có chọn lựa nào khác hơn là rời bỏ khu công nghiệp này nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục vi phạm luật lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG