Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thúc giục chấm dứt bạo lực ở Myanmar


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 10/11 đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực gia tăng trên khắp Myanmar và trong một tuyên bố hiếm hoi được 15 thành viên nhất trí đã kêu gọi chấm dứt xung đột ngay lập tức và quân đội phải kiềm chế tối đa.

Các nguồn tin nói rằng quân đội tăng cường vũ khí hạng nặng và binh lính ở bang Chin, điều đó cho thấy quân đội sắp tấn công để tiêu diệt các nhóm dân quân được thành lập sau khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính vào ngày 1/2.

“Các thành viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực gần đây trên khắp Myanmar. Họ kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức và đảm bảo an toàn cho thường dân,” tuyên bố của Hội đồng Bảo an cho biết.

Chính quyền quân sự Myanmar không bình luận về tình hình ở Chin, một khu vực biên giới đầy biến động đang trở thành mặt trận tiền tuyến của cuộc kháng chiến chống lại sự cai trị của quân đội.

Myanmar đã bị tê liệt bởi biểu tình và bạo lực kể từ đảo chính, với nhóm tướng lĩnh cầm quyền đang bằng mọi cách nắmgiữ quyền lực trong lúc phải đối mặt với sự kháng cự vũ trang từ các nhóm dân quân và các nhóm dân tộc thiểu số liên minh với chính phủ ngầm mà chính quyền quân quản gọi là ‘khủng bố’.

“Các thành viên của Hội đồng Bảo an... nhắc lại quan ngại sâu sắc trước những diễn biến ở Myanmar sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp được áp đặt vào ngày 1/2 và lời kêu gọi quân đội kiềm chế tối đa,” tuyên bố của Hội đồng do Anh soạn thảo cho biết.

“Hội đồng Bảo an khuyến khích theo đuổi đối thoại và hòa giải phù hợp với ý chí và lợi ích của người dân Myanmar,” tuyên bố viết.

Hội đồng cũng kêu gọi tiếp cận nhân đạo đầy đủ, an toàn và không bị cản trở đối với tất cả những người cần được giúp đỡ và cần phải bảo vệ cũng như đảm bảo an toàn và an ninh của nhân viên nhân đạo và y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG