Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo quân đội Myanmar đổ lỗi cho phe đối lập kéo dài tình trạng bất ổn


Thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing.
Thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing.

Hôm 18/10, Tư lệnh quân đội Myanmar nói rằng quân đội cầm quyền cam kết vì hòa bình và dân chủ, và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên xem xét các hành động khiêu khích và bạo lực do phe đối lập thực hiện, theo Reuters.

Trong bình luận đầu tiên của mình kể từ khi các nước láng giềng của Myanmar quyết định loại ông khỏi hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới vì thiếu cam kết với lộ trình 5 điểm, thống tướng Min Aung Hlaing đã nhắc lại kế hoạch 5 giai đoạn của chính phủ để khôi phục nền dân chủ.

Ông Min Aung Hlaing, người dẫn đầu cuộc đảo chính ngày 1/2 khiến Myanmar rơi vào hỗn loạn chết người, không đề cập đến quyết định của ASEAN, nhưng cho rằng Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) và các nhóm dân tộc có vũ trang đang cố gắng phá hoại tiến trình hòa bình do ASEAN lãnh đạo.

Ông Min Aung Hlaing nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Nhiều bạo lực hơn đã xảy ra do sự khiêu khích của các nhóm khủng bố.”

“Không ai quan tâm đến bạo lực của họ, và chỉ yêu cầu chúng tôi giải quyết vấn đề này. Khối ASEAN nên làm việc về điều đó,” ông nói thêm.

ASEAN đã quyết định mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar tham dự hội nghị thượng đỉnh từ ngày 26-28/10, trong một sự dè bỉu chưa từng có trước các nhà lãnh đạo quân sự đứng sau cuộc đảo chính chống lại chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG