Đường dẫn truy cập

Hơn chục nước quan ngại về cuộc điều tra COVID của WHO bị thiếu dữ liệu


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Mỹ và 13 nước khác ngày 30/3 bày tỏ quan ngại về việc báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 bị trì hoãn và không được tiếp cận dữ liệu đầy đủ, theo một tuyên bố chung.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus xác nhận là các nhà điều tra của WHO đến Trung Quốc nghiên cứu nguồn gốc đại dịch không được cung cấp dữ liệu.

“Điều thiết yếu là chúng tôi lên tiếng về những quan ngại chúng tôi cùng chia sẻ rằng cuộc nghiên cứu của chuyên gia quốc tế về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 bị trì hoãn đáng kể và thiếu tiếp cận với dữ liệu và mẫu bệnh phẩm nguyên thuỷ và đầy đủ,” tuyên bố chung được công bố trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Mỹ ghi rõ.

Tuyên bố được ký bởi chính phủ các nước Úc, Canada, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Israel, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Na Uy, Hàn Quốc, Slovenia, Anh, và Mỹ.

Trung Quốc không chịu cung cấp cho nhóm điều tra do WHO lãnh đạo các dữ liệu chưa xử lý về các ca COVID-19 đầu tiên, một trong những nhà điều tra thành viên trong đoàn từng cho biết, làm phức tạp những nỗ lực tìm hiểu đại dịch.

Thông cáo chung của các nước ủng hộ điều tra thêm nơi động vật để tìm hiểu bằng cách nào virus lây sang người và kêu gọi tái lập những cam kết từ WHO và các nước thành viên về việc tiếp cận, sự minh bạch và kịp thời.

“Điều thiết yếu là các chuyên gia độc lập được tiếp cận hoàn toàn với tất cả nhân vật và động vật liên hệ, dữ liệu về môi trường, nghiên cứu, và những người có liên hệ đến giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh bùng phát để xác định làm thế nào đại dịch xuất hiện,” tuyên bố nói.

Thiết lập những hướng dẫn như vậy cho các cuộc điều tra sẽ giúp các nước phát hiện, chuẩn bị vào ứng phó với những vụ bùng phát trong tương lai, tuyên bố khẳng định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG