Đường dẫn truy cập

Hy Lạp có nên rời khu vực euro?


Đồng euro 5 xu của Hy Lạp
Đồng euro 5 xu của Hy Lạp

Nhiều người châu Âu không biết chính sách thắt lưng buộc bụng có phải là chính sách tốt cho Hy Lạp hay không. Nhiều người cho rằng trong trường hợp Hy Lạp rút khỏi khối sử dụng euro chưa hẳn là tệ hại nhất.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos nói nước ông đang bị “con dao kè cổ,” ý muốn nói áp lực của EU buộc Hy Lạp phải nhanh chóng với kế hoạch thắt lưng buộc bụng để nhận được gói tài trợ cứu nguy. Ông cũng chỉ trích vài nước thành viên EU muốn Hy Lạp rút khỏi khối sử dụng euro.

Bất chấp biểu tình của quần chúng, Quốc hội Hy Lạp biểu quyết áp dụng thêm chính sách thắt lưng buộc bụng. Động thái này được hoan nghênh bởi những người như Olli Rehn, Ủy viên Kinh tế và Tiền tệ của EU.

Nhưng tính đến thứ Tư, Hy Lạp vẫn chưa đáp ứng các đòi hỏi của EU, vào lúc khối này có cuộc họp của các bộ trưởng tài chính để quyết định món tiền cứu nguy cho Hy Lạp. Vì thế cuộc họp đã xuống cấp thành một cuộc tham khảo sơ bộ.

Pháp và Đức gây sức ép mạnh nhất để Hy Lạp phải cắt giảm chi tiêu. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé hy vọng Hy Lạp sẽ đáp ứng được các đòi hỏi của EU:

“Nếu Hy Lạp vỡ nợ và rời khu vực euro, hậu quả sẽ đáng sợ hơn cho nhân dân Hy Lạp hơn bây giờ, và là một tin xấu cho khu vực euro.”

Nhưng chuyên viên Philip Whyte ở London cho rằng vì kinh tế Hy Lạp đang xuống nên cắt giảm chi tiêu thêm không hẳn là giải pháp hay:

“Một số nước miền bắc châu Âu ngày càng nghĩ rằng không thể kéo dài trò chơi mãi được, do đó, nếu cứ để Hy Lạp ra khỏi khối euro trong thực tế cuối cùng có thể là giải pháp khá hơn.”

Đại biểu Quốc hội châu Âu Martin Callahan cũng chia sẽ quan điểm này. Hôm thứ Tư ông nói trước các nhà làm luật rằng sự ra đi “trong trật tự” của Hy Lạp khỏi khu vực châu Âu, đi kèm với việc phá giá đồng tiền, sẽ giúp nhiều thế hệ Hy Lạp khỏi lãnh di sản kinh tế khốn khổ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG