Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hy Lạp sắp bỏ phiếu về các biện pháp kiệm ước


Người Hy Lạp xuống đường biểu tình tại thành phố cảng phía bắc Thessaloniki, ngày 11/2/2012
Người Hy Lạp xuống đường biểu tình tại thành phố cảng phía bắc Thessaloniki, ngày 11/2/2012

Vào Chủ nhật, Quốc hội Hy Lạp bắt đầu tranh luận về sơ thảo các biện pháp khắc khổ do Liên Hiệp châu Âu đòi hỏi để Hy lạp đổi lấy khoản vay cứu nguy mới.

Theo dự kiến các nhà làm luật sẽ biểu quyết về biện pháp này vào chiều Chủ nhật hoặc sáng thứ Hai.

Nội các Hy Lạp đã chấp thuận một bản sơ thảo dự luật kiệm ước vào tối thứ Sáu. Nếu được thông qua, luật sẽ cho phép Thủ tướng Lucas Papademos đồng ý những cắt giảm thêm nữa mà nước này bị đòi hỏi thực hiện để được vay ngân khoản cứu nguy 172 tỉ đô la hầu tránh khỏi vỡ nợ.

Tại những đường phố bên ngoài trụ sở quốc hội, hàng chục ngàn người biểu tình chống đối các biện pháp kiệm ước đã đụng độ với cảnh sát, và cảnh sát bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Trong bài diễn văn được truyền hình hôm thứ Bảy, Thủ tướng Papademos bênh vực việc cắt giảm hàng ngàn công ăn việc làm, hạ mức lương tối thiểu, và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác giúp mang về cho Hy Lạp khoản vay cứu nguy thứ nhì.

Lãnh tụ đảng Xã hội, ông George Papandreou, và lãnh đạo đảng Tân Dân chủ, Antonis Samaras, lặp lại phát biểu của Thủ tướng và kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ đợt cắt giảm ngân sách mới, viện dẫn lý do là không còn sự lựa chọn nào khác.

Ông Papandreou cảnh báo không thông qua được các biện pháp kiệm ước này sẽ dẫn tới sự sụp đổ của đất nước.

Ông Samaras cảnh cáo các thành viên trong đảng của ông là sẽ không dung chấp những thủ đoạn chính trị thường dùng trong các cuộc vận động bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG