Đường dẫn truy cập

Chấp thuận các biện pháp tiết kiệm, Hy Lạp tổ chức bầu cử vào tháng 4


Bộ trưởng Kinh tế Đức Philipp Roesler nói lá phiếu biểu quyết tại Hy Lạp là một bước đi đúng hướng
Bộ trưởng Kinh tế Đức Philipp Roesler nói lá phiếu biểu quyết tại Hy Lạp là một bước đi đúng hướng

Hy Lạp cho biết sẽ tổ chức bầu cử toàn quốc vào tháng 4 để thay thế chính phủ lâm thời của Thủ tướng Lucas Papademos. Quyết định này được loan báo một ngày sau khi các người gây bạo loạn đốt phá trung tâm thành phố Athens và Quốc hội chấp thuận một loạt những biện pháp tiết kiệm mới gây tranh cãi.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh một cách dè dặt hành động của lập pháp Hy Lạp cắt 22% mức lương tối thiểu, bớt 1/5 số việc làm trong chính phủ và cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo châu Âu cảnh báo là các lãnh tụ các đảng của Hy Lạp vẫn phải ký một thỏa thuận bằng văn bản để áp đặt việc kiềm chế ngân sách trước cuộc họp ngày thứ Tư của các bộ trưởng Tài chánh 17 nước sử dụng đồng euro.

Các quốc gia láng giềng châu Âu của Hy Lạp nói muốn có sự đảm bảo bằng văn bản để cho thấy là một chính phủ mới được bầu lên sẽ không rút ra khỏi những cải cách.

Gần 200 đại biểu trong Quốc hội gồm 300 ghế chấp thuận cắt giảm chi tiêu, nhưng có 43 dân biểu thuộc liên minh cầm quyền bỏ phiếu chống và hôm thứ Hai bị cho ra khỏi đảng xã hội và đảng bảo thủ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Philipp Roesler nói lá phiếu biểu quyết tại Hy Lạp là “một bước đi đúng hướng”. Nhưng ông nói nhiều nước nước láng giềng châu Âu của Hy Lạp đã chán ngán và mỏi mệt vì tiến độ cải cách của Hy Lạp và nhiều lần thất hứa của nước này, đang chờ xem “chuyện gì xảy ra sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Hy Lạp.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG