Đường dẫn truy cập

Kế hoạch cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp sắp được chấp thuận


Ðồng euro 5 xu của Hy Lạp với hình chiếc tàu chở dầu nằm giữa các đồng bạc cắc khác
Ðồng euro 5 xu của Hy Lạp với hình chiếc tàu chở dầu nằm giữa các đồng bạc cắc khác

Sau nhiều tháng điều đình, các nhà lãnh đạo Âu châu bày tỏ lạc quan về việc kế hoạch cứu nguy 170 tỉ đô la cho Hy Lạp sẽ được chấp thuận vào thứ Hai tới đây.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Mario Monti, sau khi đã tham khảo ý kiến với Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos ngày hôm qua, cho biết họ tin là có thể đạt được một thỏa thuận cứu nguy.

Các vị Bộ trưởng tài chánh của 17 nước sử dụng đồng euro sẽ quyết định về việc này khi họ nhóm họp tại Brussels vào thứ Hai.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon cho hay Pháp và Đức, hai nền kinh tế lớn nhất Âu châu, đồng ý là Hy Lạp cần được trợ giúp dể khỏi bị vỡ nợ.

Hy Lạp vẫn còn bàn thảo với các chủ nợ quốc tế về những chi tiết của kế hoạch cứu nguy thứ nhì trong vòng hai năm. Nhưng cuối tuần trước Hy Lạp đã đồng ý với những đòi hỏi nghiêm khắc của các chủ nợ để áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ bên cạnh những biện pháp kiệm ước đã chấp thuận trước đó.

Quốc hội Hy Lạp đã chấp thuận những chương trình cắt giảm chi tiêu, trong lúc nhân công thực hiện những vụ phản kháng có bạo động ở Athens để phản đối những đòi hỏi của quốc tế.

Bộ trưởng Trật tự Công cộng Hy Lạp Christos Papoutsis nói rằng quốc gia nợ nần chống chất này đã làm tất cả những gì có thể làm để giải quyết các khó khăn tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG