Đường dẫn truy cập

Hy Lạp được cứu nguy tài chính với điều kiện phải thắt lưng buộc bụng


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou phát biểu trước báo giới sau cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đão Liên Hiệp Âu châu tại Brussels, ngày 24 tháng 6, 2011
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou phát biểu trước báo giới sau cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đão Liên Hiệp Âu châu tại Brussels, ngày 24 tháng 6, 2011

Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou đã thành công trong cuộc vận động giới lãnh đạo các nước Âu châu, và Quỹ tiền tệ Quốc tế đưa ra một kế hoạch cứu nguy tài chính thứ nhì, tuy nhiên ông phải thuyết phục các nhà lập pháp trong nước thỏa thuận về các biện pháp khắc khổ trước khi các ngân khoản cứu nguy được tháo khoán.

Thủ tướng Papandreou nói kế hoạch cứu nguy mới cũng tương tự về mức độ quy mô với kế hoạch đầu tiên trị giá 160 tỉ đôla, đã được tháo ngân dần dần với điều kiện chính phủ Hy Lạp ở Athens phải thông qua các biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng.

Trong một tuyên bố hôm qua, Ủy hội hâu Âu nói rằng Ủy hội cùng với Quỹ tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Trung ương Âu châu và các giới thẩm quyền Hy Lạp đã đạt được một thỏa thuận làm hài lòng đôi bên về một loạt biện pháp để trám khoản thâm hụt tài chính của Hy Lạp trong các năm từ 2011 đến 2014.

Giới lãnh đạo EU và các chủ nợ của Hy Lạp nói rằng thỏa thuận này phải biến thành những biện pháp lập pháp cụ thể trước cuối tháng Sáu, trước khi tháo ngân ngân khoản kế tiếp trị giá 17 tỉ đôla, trong kế hoạch cứu nguy có kinh phí tổng cộng 160 tỉ đôla của năm ngoái.

Trong khi chờ đợi, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkosy nói các ngân hàng và công ty bảo hiểm Pháp, chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp, đã đồng ý đóng góp vào kế hoạch cứu nguy cho Hy Lạp.

Tổng Thống Pháp nói các định chế cho vay tư nhân đóng góp với tư cách tự nguyện, và nhiều bên đã bày tỏ quyết tâm duy trì đoàn kết giữa các nước và định chế sử dụng đồng Euro.

Nhà lãnh đạo Pháp từ chối, không cho biết chi tiết về cách thức và mức độ tham gia của các ngân hàng và hãng bảo hiểm Pháp.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG