Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm


Cảnh sát chống bạo động Hy Lạp đụng độ với người biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Hy Lạp ở Athens, ngày 22/6/2011
Cảnh sát chống bạo động Hy Lạp đụng độ với người biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Hy Lạp ở Athens, ngày 22/6/2011

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou vừa vượt qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng ở quốc hội vào sáng sớm hôm nay, mở đường cho những cải cách kinh tế đang gây tranh cãi có nhiều khả năng được thực hiện.

Như dự kiến, cuộc bỏ phiếu phiếu mang tính cách đảng phái rõ rệt, với 155 đại biểu quốc hội bỏ phiếu ủng hộ tân chính phủ và 143 nhà lập pháp bỏ phiếu chống.

2 người bỏ phiếu trắng.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một ngày tranh luận căng thẳng với một số nhà lập pháp thuộc phe đối lập bỏ ra ngoài phòng họp.

Hàng ngàn người Hy Lạp tập trung bên ngoài quốc hội phản ứng đầy phẫn nộ khi kết quả được công bố.

Cảnh sát chống bạo động đã xịt hơi cay giải tán nhóm biểu tình tách riêng ra khỏi cuộc tuần hành chính.

Sau cuộc bỏ phiếu ở Hy Lạp, thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm. Chỉ số Nikkei của Tokyo tăng 1,8%. Đồng Euro cũng tăng giá ngắn hạn.

Thủ tướng Hy Lạp kêu gọi quốc hội thông qua gói cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, và bán tài sản công do ông đề nghị để bảo đảm khoản giải ngân 17 tỷ đô la trong gói cứu nguy kinh tế trị giá 160 tỷ đô hồi năm ngoái từ Liên hiệp Châu Âu và Qũy Tiền tệ Quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng Euro tuyên bố sẽ chuẩn chi ngân khoản này khi nào Hy Lạp thông qua thêm các biện pháp cải cách kinh tế hơn nữa.

Thủ tướng Papandreou khuyến cáo quốc hội rằng Hy Lạp sẽ bị phá sản và vỡ nợ vào tháng sau nếu quốc hội không ủng hộ các biện pháp cải cách của ông để đảm bảo được vay tiền.

Phe đối lập và một số thành viên trong chính đảng Xã hội của Thủ tướng cho rằng những biện pháp cải cách này sẽ không thành công.

Hàng triệu thường dân Hy Lạp đã tổ chức những cuộc đình công và biểu tình trên toàn quốc, bất bình vì bị buộc phải chịu thiệt thòi hơn hơn nữa.

Theo các nhà phân tích kinh tế, nếu Hy Lạp không trả được nợ sẽ gây ra thêm một thảm họa tài chánh toàn cầu nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG