Đường dẫn truy cập

EU thoả thuận biện pháp cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống các biện pháp khắc khổ ở Hy Lạp, 23/6/2011
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống các biện pháp khắc khổ ở Hy Lạp, 23/6/2011

Các thị trường chứng khoán phục hồi hôm thứ Sáu, sau khi lãnh đạo các nước trong Liên Hiệp Châu Âu thoả thuận kế hoạch cứu nguy mới cho Hy Lạp – miễn là chính phủ Hy Lạp cam kết áp dụng các biện pháp khắc khổ. Nhưng kế hoạch giúp đỡ cho Hy Lạp không giải quyết được những vấn đề căn bản đe dọa tới tương lai của 17 nước thành viên sử dụng đồng euro.

Nói chuyện với các thông tín viên hôm thứ Sáu, Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả kế hoạch cứu nguy cho Hy Lạp được EU thoả thuận tại Brussels là “tốt.” Bà nói tiếp:

“27 nước thành viên trong EU sẽ thúc đẩy Hy Lạp và Bồ Đào Nha tôn trọng các chương trình khắc khổ mà họ đã thoả thuận để đổi lấy những khoản cho vay khổng lồ.”

Bộ trưởng tài chánh các nước EU sẽ nhóm họp vào đầu tháng Bảy để soạn chi tiết của một kế hoạch cứu nguy mới cho Hy Lạp mà theo tin cho biết sẽ trị giá hơn 171 tỉ đô la.

Nhưng cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng của khối sử dụng đồng euro – không những chỉ xảy ra cho Hy Lạp, Bồ Đào Nha, mà còn đe dọa Tây Ban Nha – còn lâu mới chấm dứt. Trước hết, các nhà lập pháp Hy Lạp phải chấp nhận thêm nhiều biện pháp khắc khổ để đổi lấy một kế hoạch cứu nguy mới, và dù thế nào đi nữa thì chắc chắn họ sẽ làm như vậy.

Nhưng ông Simon Tilford, kinh tế gia trưởng của Trung Tâm Cải Tổ Châu Âu có trụ sở ở London, nói cải tổ thật sự không phải chỉ cần một cuộc biểu quyết của quốc hội là đủ.

Ông Tilford nói cần phải giải quyết những vấn đề căn bản không phải chỉ riêng Hy Lạp mới gặp phải, mà 17 nước thành viên trong khối sử dụng đồng euro cũng gặp.

Ông Tilford nói rằng lãnh đạo các nước EU phải giải quyết tình trạng mất quân bình mậu dịch trong vòng khối sử dụng đồng euro, trong đó có những nước xuất khẩu mạnh như Đức và những nước yếu như Hy Lạp.

Ông Janis Emmanouilidis, nhà phân tích chính trị kỳ cựu của Trung Tâm Chính Sách Châu Âu có trụ sở ở Brussels, đồng ý rằng EU phải giải quyết tình trạng mất quân bình căn bản trong khu vực sử dụng đồng euro nếu liên hiệp tiền tệ này vẫn còn nguyên vẹn.

Các phân tích gia như ông Emmanouilidis tin là nếu EU giải quyết được vấn đề nợ nần của khối sử dụng đồng euro thì khối này có thể trỗi dậy vững mạnh từ kinh nghiệm vừa kể. Nếu không, một số nhà phân tích e rằng, khu vực sử dụng đồng euro đã đứng được cả chục năm này có thể sẽ không tồn tại được – ít nhất thì cũng không còn trong hình thức hiện nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG