Đường dẫn truy cập

IMF: Kinh tế toàn cầu lâm vào cuộc khủng hoảng niềm tin


Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, tại cuộc họp báo ở hội nghị thường niên IMF/World Bank tại trụ sở của IMF ở Washington, D.C., ngày 22 tháng 9, 2011.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, tại cuộc họp báo ở hội nghị thường niên IMF/World Bank tại trụ sở của IMF ở Washington, D.C., ngày 22 tháng 9, 2011.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng kinh tế toàn cầu đang lâm vào một vụ khủng hoảng niềm tin và hối thúc các nước nhanh chóng hành động để phục hồi sự tăng trưởng kinh tế tạo thêm công ăn việc làm.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, phát biểu như vậy hôm thứ Sáu, trong lúc các vị bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước trên thế giới đến Washington để tham dự 3 ngày họp với các giới chức của Ngân hàng Thế giới và những giới chức khác.

Bà Lagarde nói rằng tuy những vấn đề hiện nay phần lớn là vấn đề kinh tế nhưng các giải pháp chủ yếu là giải pháp chính trị. Bà Lagarde nhận định như vậy sau nhiều ngày rối ren trong các thị trường tài chánh vì các nhà đầu tư e rằng kinh tế thế giới có thể sắp rơi vào tình trạng suy thoái.

Các nhà phân tích nói rằng các nhà đầu tư không mấy tin tưởng là các nhà lãnh đạo chính trị ở Âu châu sẽ giải quyết được vấn đề nợ nần và các chính khách ở Washington sẽ ngưng đấu đá nhau và thực hiện những biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

Sự tuột giốc trong tuần này bắt đầu sau khi ngân hàng trung ương Mỹ cảnh báo rằng họ nhận thấy “những mối rủi ro đáng kể” trong nền kinh tế Mỹ vốn gặp khó khăn và phải mất nhiều năm mới có thể hoàn toàn phục hồi.

Hôm thứ Năm, các giới chức tài chánh của khối G 20, qui tụ các nước đang trỗi dậy và các nước giàu, cam kết thực hiện một nỗ lực có phối hợp để vực dậy nền kinh tế toàn cầu. Cam kết vừa kể đã không có nhiều tác động tức thời đối với các thị trường tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG