Đường dẫn truy cập

IMF: Nga cần đa dạng hóa nền kinh tế


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói Nga cần phải giảm bớt sự lệ thuộc vào lợi tức dầu hỏa và đa dạng hóa nền kinh tế để giữ ổn định
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói Nga cần phải giảm bớt sự lệ thuộc vào lợi tức dầu hỏa và đa dạng hóa nền kinh tế để giữ ổn định

Người đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, IMF, nói Nga, nước sản xuất dầu hỏa lớn nhất thế giới, cần phải giảm bớt sự lệ thuộc vào lợi tức dầu hỏa và đa dạng hóa nền kinh tế để giữ ổn định.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde, hôm thứ Ba, tuyên bố tại Moscow là ngay cả khi Nga ban hành những biện pháp cải cách tài chánh trong những năm gần đây, Nga vẫn còn phải đối mặt với “những nguy cơ quan trọng.”

Bà nói việc thâm thủng ngân sách của nước này, nếu không kể lợi tức dầu hỏa, sẽ lớn hơn gấp ba, và Nga cần phải tiến đến “một nền kinh tế sinh động và đa dạng hơn.”

Nga không trả nợ nổi và đã giảm giá chỉ tệ vào năm 1998, khi đối diện với cuộc khủng hoảng kinh tế, một phần do giá dầu giảm.

Bà Lagarde nói Nga cần tạo ra một “bầu không khí đón nhận đầu tư nhiều hơn” đòi hỏi nhiều cải cách cơ cấu kinh tế. Bà nói những thay đổi trong nền kinh tế sẽ giúp Nga có tăng trưởng kinh tế lâu dài hơn và tạo đủ công ăn việc làm cho người dân.

Bà Lagarde nói ngay cả khi những nhà lãnh đạo châu Âu chấp thuận một kế hoạch trong tháng qua để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu lục này, “thế giới đang phải chịu một cuộc khủng hoảng lòng tin tập thể.”

Bà nói nếu cuộc khủng hoảng không chế ngự được, những nền kinh tế mới nổi nối kết với khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro, gồm cả Nga, sẽ bị “tác hại nặng nề” vì xuất khẩu thấp và những căng thẳng mới về tài chánh.

Bà Lagarde nói vùng này “phải chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ cơn bão nào ập đến” và “không có chỗ cho sự tự mãn. Nguy cơ rất cao.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG