Đường dẫn truy cập

Giới nghiêm ở Baltimore chấm dứt


Nữ thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake đã cho thu hồi lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn thành phố.
Nữ thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake đã cho thu hồi lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn thành phố.

Hàng ngàn người đã tụ tập trước Toà thị chính Baltimore hôm chủ nhật để tham dự một cuộc biểu tình ôn hoà sau khi nữ thị trưởng Stephanie Rawlings-Blake thu hồi lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn thành phố.

Thị trưởng Rawlings-Blake cho biết bà không muốn duy trì lệnh giới nghiêm lâu hơn cần thiết. Vị nữ thị trưởng của thành phố cảng ở miền đông nước Mỹ cho biết như vậy hôm chủ nhật, sau khi lệnh giới nghiêm được áp dụng từ đầu tuần trước đã gặp phải sự chỉ trích của Liên minh Dân quyền Hoa Kỳ và những người làm chủ các doanh nghiệp, nhất là các nhà hàng. Ông Cavette Euford, một cư dân Baltimore cho biết như sau.

"Tôi là một người đã trưởng thành. Năm nay tôi 30 tuổi. Tôi không cần phải ở trong nhà sau 10 giờ tối. Tôi hiểu lệnh giới nghiêm có mục đích bảo vệ an toàn cho người dân, nhưng rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ở thành phố Baltimore đang bị thiệt hại rất nhiều vì biện pháp này."

Không lâu sau khi bà Rawlings-Blake loan báo chấm dứt giới nghiêm, Thống đốc tiểu bang Maryland Larry Hogan cho biết khoảng 4.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát được điều tới từ các tiểu bang khác đã bắt đầu rời khỏi Baltimore.

"Chúng ta sẽ mất một ít thời gian để quay lại với tình trạng bình thường hoàn toàn nhưng tôi nghĩ rằng thu hồi lệnh giới nghiêm là đúng. Chúng ta đã trải qua một tuần lễ khó khăn. Giờ đây chúng ta hãy đưa thành phố trở lại tình trạng bình thường, để người dân trở lại làm việc, để học sinh trở lại trường học và để dân chúng trở lại thành phố và đến mua sắm tại những cửa tiệm đã chịu nhiều thiệt hại trong tuần này, tới các cửa hàng và tiệm ăn do gia đình làm chủ. Họ cần tới sự giúp đỡ của quí vị, cho nên tôi muốn khuyến khích mọi người trở lại thành phố này. Thành phố này giờ đây được an toàn, hoà bình và yên tĩnh đã được vãn hồi."

Baltimore chìm trong hỗn loạn hồi tuần trước sau tang lễ của ông Freddie Gray, một người da đen 25 tuổi bị thiệt mạng hồi tháng trước trong lúc bị cảnh sát câu lưu.

Bạo động bùng ra tại nhiều nơi trong thành phố sau đám tang của ông Gray hôm thứ hai, khiến cho nhiều cơ sở kinh doanh và xe cộ bị đốt cháy, nhân viên cảnh sát bị thương và hơn 200 người bị bắt.

Cuối tuần qua, văn phòng công tố tiểu bang của thành phố Baltimore đã truy tố 6 cảnh sát viên dính líu tới vụ bắt giữ ông Gray, trong đó có 3 cảnh sát viên da đen, với nhiều tội danh khác nhau, từ ngộ sát cho tới sát nhân. Các công tố viên nói rằng ông Gray bị bắt mà không có lý do chính đáng và các cảnh sát viên đã làm ngơ trước thỉnh cầu được cấp cứu của nạn nhân.

Nghiệp đoàn cảnh sát thành phố cho biết họ không tán đồng ý kiến của bên công tố và sẽ ra sức chống lại các cáo trạng đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG