Đường dẫn truy cập

Các cảnh sát viên ở Baltimore bị truy tố vì cái chết của thanh niên da đen


Công tố viên trưởng của thành phố Baltimore, Marilyn Mosby, phát biểu trước báo giới hôm thứ Sáu, 1/5/2015.
Công tố viên trưởng của thành phố Baltimore, Marilyn Mosby, phát biểu trước báo giới hôm thứ Sáu, 1/5/2015.

Công tố viên trưởng của thành phố Baltimore ở miền đông nước Mỹ loan báo các cáo trạng hình sự đối với 6 cảnh sát viên dính líu tới vụ bắt giữ ông Freddie Gray.

Bà Marilyn Mosby hôm thứ sáu nói rằng giám định viên y khoa của tiểu bang đã xác định cái chết của ông Gray trong lúc bị cảnh sát câu lưu là một vụ án mạng.

Bà cho biết ông Gray bị thương nặng ở cổ trong lúc được chở trên một chiếc xe van của cảnh sát hôm 12 tháng Tư. Bà nói rằng nạn nhân không được quàng giây nịt vào ghế ngồi trên xe, một việc lẽ ra phải làm, và các cảnh sát viên đã không cung cấp sự trợ giúp y tế mà cũng chẳng yêu cầu người khác làm như vậy, mặc dù ông Gray đã nói là ông cần có sự giúp đỡ. Bà Mosby cũng nói rằng bản thân vụ bắt giữ là “bất hợp pháp” vì chiếc dao được tìm thấy trên người của thanh niên da đen 25 tuổi này không phải là dao bấm và việc ông ấy mang dao như vậy là hợp pháp.

“Nói rõ sự thật về những gì xảy ra cho ông Freddie Gray là một việc cần thiết một cách tuyệt đối,” Tổng thống Barack Obama phát biểu như vậy tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu sau khi các cáo trạng được loan báo. Các cáo trạng này gồm có cáo trạng sát nhân cấp một nhắm vào một cảnh sát viên, cùng với các cáo trạng ngộ sát, hành hung cấp hai, hành xử sai trái trong khi thi hành nhiệm vụ và giam giữ trái phép.

Tất cả 6 cảnh sát viên, gồm 3 người da trắng và 3 người da đen, được tại ngoại hầu tra sau khi bị bắt giữ và được quan toà thông báo tội danh hôm thứ sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG