Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Baltimore dự liệu sẽ có thêm những cuộc biểu tình


Một cảnh vệ quốc gia đứng gác bên ngoài tòa thị chính ở Baltimore, 29/4/2015.
Một cảnh vệ quốc gia đứng gác bên ngoài tòa thị chính ở Baltimore, 29/4/2015.

Cảnh sát thành phố Baltimore nói rằng họ dự liệu sẽ có một cuộc tuần hành biểu tình lớn tối thứ Tư, nhưng họ dự đoán cuộc biểu tình sẽ mang tính ôn hòa.

Cảnh sát trưởng Eric Kowalczyk nói người biểu tình dự định tuần hành từ nhà ga xe lửa chính đến tòa thị chính.

Lệnh giới nghiêm ban đêm toàn thành phố vẫn còn hiệu lực, nhưng ngày thứ Tư trông giống như một ngày bình thường ở Baltimore, sau hai đêm biểu tình sau đám tang của một thanh niên người Mỹ gốc Phi tử vong khi đang bị cảnh sát câu lưu.

Xe buýt và tàu điện ngầm lại chật kín người và các trường học công đã mở cửa trở lại. Dàn nhạc Giao hưởng Baltimore đã có một buổi biểu diễn miễn phí ngoài trời.

Nhưng đội bóng chày Baltimore Orioles và Chicago White Sox đã chơi một trận đấu trong một sân vận động vắng bóng người. Cảnh sát nói rằng vì họ cần triển khai lực lượng đến những nơi khác của thành phố và không thể cung cấp đủ an ninh cho trận đấu.

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan tuyên bố thành phố an toàn khi ông đi qua một số khu vực bị ảnh hưởng, nói chuyện với người dân. Ông cho biết lệnh giới nghiêm qua đêm đã giúp căng thẳng lắng dịu.

Những người biểu tình phóng hỏa các cửa hiệu và xe hơi, cướp phá một khu thương xá hôm thứ Hai sau tang lễ của Freddie Gray. Thanh niên da đen 25 tuổi này qua đời hồi đầu tháng 4 do bị chấn thương cột sống nặng sau khi cảnh sát bắt giữ và tống anh ta vào xe cảnh sát. Họ lái xe đưa anh ta vào tù mà không cài dây an toàn theo quy định. Họ bị cáo buộc đã phớt lờ những lời cầu xin được chăm sóc y tế của anh ta.

Sáu cảnh sát có dính líu trong vụ bắt giữ đã được cho nghỉ hành chính có lương trong khi cuộc điều tra đang diễn tiến.

Cảnh sát bắt giữ 235 người hôm thứ Hai. Hai mươi sĩ quan cảnh sát bị thương. Gần 150 xe hơi bị đốt cháy.

Nhưng nhiều người biểu tình nói rằng bạo lực nổ ra không chỉ vì sự việc Freddie Gray mà còn là vì điều mà họ gọi là thói quen cư xử tồi tệ của cảnh sát với người da đen và việc thành phố đã không sẵn sàng phản ứng trước việc này.

Họ cũng tức giận trước việc thiếu sức mạnh kinh tế, một điều mà họ nói là đã duy trì hàng thập kỷ trong những khu sinh sống của người da đen.

VOA Express

XS
SM
MD
LG