Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lên án những kẻ gây bạo loạn ở Baltimore


Tổng thống Obama nói rằng một số ít người lợi dụng tình hình cho những mục đích riêng và họ cần bị đối xử như tội phạm
Tổng thống Obama nói rằng một số ít người lợi dụng tình hình cho những mục đích riêng và họ cần bị đối xử như tội phạm

Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm thứ Ba, kêu gọi xem những kẻ chịu trách nhiệm về vụ bạo lực đêm thứ Hai tại thành phố Baltimore ở miền đông của Mỹ là "tội phạm."

Vụ bạo loạn nổ ra ở thành phố sau tang lễ của Freddie Gray 25 tuổi, người đàn ông gốc Phi tử vong trong khi bị cảnh sát câu lưu hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói rằng những gì đã xảy ra ở Baltimore hôm thứ Hai "gây phân tâm" khỏi những ngày biểu tình ôn hòa tập trung vào điều mà ông mô tả là "những mối lo ngại hoàn toàn chính đáng" về cái chết của Gray.

"Không có lý do gì biện minh cho loại bạo lực mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm qua," ông Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc. "Nó phản tác dụng.":

"Khi con người ta lấy xà beng và bắt đầu cạy cửa để cướp phá thì họ không phải đang biểu tình, không phải đang phát biểu ý kiến, mà là đang ăn cắp," ông nói. "Khi họ đốt một tòa nhà, họ đang phạm tội phóng hỏa, và họ đang phá hủy và làm suy yếu những doanh nghiệp và cơ hội trong cộng đồng của họ."

"Một số ít người lợi dụng tình hình cho những mục đích riêng của mình, và họ cần bị đối xử như tội phạm," ông nói thêm.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi Thống đốc Larry Hogan của bang Maryland tuyên bố Baltimore sẽ không chứng kiến "sự lặp lại" của đêm thứ Hai.

"Chuyện đó sẽ không xảy ra tối nay," Thống đốc Larry Hogan nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

"Chúng tôi sẽ bảo đảm đưa tình hình ở Baltimore trở lại bình thường," ông Hogan nói, nhấn mạnh mục tiêu chính là bảo đảm khôi phục sự yên ổn ở thành phố.

Bạo lực hôm thứ Hai nổ ra khi hàng trăm học sinh trung học tuần hành hướng tới một khu thương xá ở địa phương sau khi tan học, sau đó tản ra khắp vài khu vực, khiến sở cảnh sát không đủ sức ứng phó khi những cuộc biểu tình biến thành bạo lực.

Người biểu tình cướp phá và đốt cháy hàng chục cơ sở kinh doanh và xe cộ, ném đá, gạch, chai lọ và những vật thể khác vào cảnh sát chống bạo động. Cảnh sát trưởng Anthony Betts cho biết 15 sĩ quan cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ, trong đó có sáu người phải nhập viện. Hơn 200 người bị bắt, theo giới chức thành phố.

Hình ảnh bạo loạn bùng phát ở Baltimore


Xem cảnh bạo động trên đường phố Baltimore:

VOA Express

XS
SM
MD
LG