Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Liều vaccine thứ ba có thể gây phản ứng phụ nghiêm trọng


Ông Jay Butler, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Ông Jay Butler, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hoa Kỳ đang xem xét xem có nên tiêm thêm một liều vaccine tăng cường thứ ba cho những người đã tiêm chủng đầy đủ, nhưng cần thêm dữ liệu để xem liều tiêm tăng cường có làm tăng rủi ro bị phản ứng phụ nghiêm trọng hay không, một giới chức y tế Mỹ cho biết ngày 13/7.

Giới chức này cho hay liều thứ nhì của các vaccine theo thể thức tiêm hai liều có liên hệ đến tỷ lệ phản ứng phụ cao. Điều này cho thấy liều tăng cường thứ ba có khả năng kèm nguy cơ cao hơn.

“Chúng tôi rất muốn biết liệu liều thứ ba có liên hệ đến nguy cơ cao bị phản ứng phụ hay không, đặc biệt là những phản ứng phụ nghiêm trọng hơn, dù rất hiếm,” ông Jay Butler, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nói trong một cuộc họp báo.

Chính phủ Mỹ chưa quyết định về việc triển khai các liều vaccine tăng cường nhưng thấy có nhu cầu khả dĩ cho những người lớn tuổi và những nhóm có nguy cơ cao bị nặng, ông Butler nói.

Pfizer và đối tác BioNTech có kế hoạch vài tuần tới sẽ xin cơ quan ban hành qui định Mỹ chuẩn thuận liều vaccine tăng cường của Pfizer, dựa trên bằng chứng về nguy cơ lây nhiễm cao hơn sau nửa năm tiêm chủng và sự lây lan của biến thể Delta.

Ông Butler nói chưa thấy bằng chứng nào về việc miễn nhiễm COVID-19 mai một nơi những người Mỹ được tiêm hồi tháng 12 năm ngoái hay tháng Giêng năm nay.

Ông nói thêm rằng các vaccine hiện hữu cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại biến thể Delta của COVID-19. Biến thể này được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ và đã trở thành chủng chiếm ngự tại Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG