Đường dẫn truy cập

Mỹ: 500 triệu liều vaccine Pfizer tặng các nước nghèo là ‘vô điều kiện’


Tổng thống Joe Biden phát biểu về nỗ lực tiêm ngừa vaccine COVID-19 vtoàn cầu trước hội nghị thượng đỉnh G-7, ngày 10 tháng 6, 2021, ở St. Ives, England, Vương quốc Anh.
Tổng thống Joe Biden phát biểu về nỗ lực tiêm ngừa vaccine COVID-19 vtoàn cầu trước hội nghị thượng đỉnh G-7, ngày 10 tháng 6, 2021, ở St. Ives, England, Vương quốc Anh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/6 tuyên bố đợt viện trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer của Mỹ cho các nước nghèo nhất trên thế giới sẽ tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến chống COVID và rằng sự hiến tặng của Mỹ là vô điều kiện.

Phát biểu bên cạnh Tổng giám đốc Pfizer, Albert Bourla, trước thượng đỉnh G7, ông Biden cảm ơn các lãnh đạo khác đã thừa nhận trách nhiệm của họ trong công cuộc tiêm chủng toàn cầu.

“Mỹ cung cấp nửa tỷ liều vaccine này không kèm điều kiện gì. Không có điều kiện đính kèm,” ông Biden nhấn mạnh. “Sự hiến tặng vaccine của chúng tôi không đi kèm áp lực buộc phải ủng hộ hay nhượng bộ khả dĩ. Chúng tôi làm điều này để cứu mạng người.”

“Mỹ sẽ là kho vaccine trong cuộc chiến của chúng ta chống COVID-19, như Mỹ từng là kho vũ khí của nền dân chủ trong Đệ nhị Thế chiến,” Tổng thống Biden khẳng định.

Các lãnh đạo G7 muốn tiêm chủng cho thế giới trước cuối năm sau để chặn đứng đại dịch không những đã cướp đi sinh mạng của hơn 3,9 triệu người mà còn tàn phá kinh tế toàn cầu cũng như đảo lộn đời sống của hàng tỷ người.

Nỗ lực tiêm chủng liên đới chặt chẽ với sự thịnh vượng của các nước: Mỹ, châu Âu, Israel và Bahrain đã vượt xa các nước khác. Tổng cộng tới nay có 2,2 tỷ người được tiêm vaccine COVID trong dân số gần 8 tỷ của thế giới, theo dữ liệu của đại học Johns Hopkins.

Hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech đồng ý cung cấp cho Mỹ 500 triệu liều vaccine để Mỹ viện trợ cho các nước nghèo trên thế giới. Hai trăm triệu liều sẽ được chuyển giao trong năm nay và ba trăm triệu liều còn lại sẽ giao vào nửa đầu năm sau.

Các liều vaccine được sản xuất tại các địa điểm của Pfizer tại Mỹ sẽ được cung ứng với giá phi lợi nhuận.

Khoảng 100 nước trên thế giới sẽ được Mỹ trao tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG