Đường dẫn truy cập

Giao thương Nga-Trung 2023 tăng vọt trong khi thương mại Mỹ-Trung lao dốc


Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi ký một thoả thuận tại cuộc gặp song phương tại Nhà khách Xijiao, Thượng Hải, ngày 20/5/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi ký một thoả thuận tại cuộc gặp song phương tại Nhà khách Xijiao, Thượng Hải, ngày 20/5/2014.

Dữ liệu chính thức từ Bắc Kinh hôm 12/1 cho thấy thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, trong khi thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ giảm lần đầu tiên sau 4 năm do căng thẳng địa chính trị.

Số liệu hải quan cho thấy thương mại Trung Quốc-Nga đạt hơn 240 tỷ đô la, vượt mục tiêu 200 tỷ đô la mà hai nước láng giềng đặt ra trong các cuộc gặp song phương vào năm ngoái.

Con số này là một kỷ lục đối với hai nước, vốn đã trở nên thân thiết hơn về mặt chính trị và kinh tế kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Bắc Kinh đã bị các nước phương Tây chỉ trích vì lập trường của họ trong cuộc chiến Ukraine, điều mà Trung Quốc khẳng định là trung lập.

Trung Quốc đã từ chối chỉ trích cuộc xâm lược của Moscow.

Theo dữ liệu, các số liệu thương mại thể hiện mức tăng hàng năm là 26,3%.

Ngược lại, thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Thương mại Trung Quốc với Hoa Kỳ được định giá 664 tỷ đô la vào năm ngoái, giảm 11,6% so với năm 2022.

Ông Wang Lingjun, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng thương mại của nước này sẽ gặp nhiều rào cản hơn vào năm 2024.

Các số liệu cũng cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4,6% trong năm, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2016, trong khi nhập khẩu giảm 5,5%.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy giảm phát ở Trung Quốc tiếp tục tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,3% trong năm.

Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 7/2023 lần đầu tiên kể từ năm 2021 và sau đợt phục hồi ngắn ngủi vào tháng sau, giá cả đã liên tục giảm kể từ tháng 9.

Mặc dù giảm phát cho thấy hàng hóa rẻ hơn nhưng nó lại gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế nói chung khi người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua hàng với hy vọng sẽ giảm thêm.

Nhu cầu giảm có thể buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất, ngừng tuyển dụng hoặc sa thải công nhân, đồng thời có khả năng phải giảm giá hàng tồn kho hiện có - làm giảm lợi nhuận ngay cả khi chi phí vẫn giữ nguyên

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG