Đường dẫn truy cập

Giám đốc tài chánh Huawei đạt thoả thuận hoãn truy tố với Mỹ


Giám đốc Tài chánh của tập đoàn Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu.
Giám đốc Tài chánh của tập đoàn Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu.

Giám đốc Tài chánh của tập đoàn Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu, đạt thỏa thuận với các công tố viên Mỹ, chấm dứt vụ án gian lận ngân hàng đối với bà, các công tố viên Mỹ loan báo ngày 24/9. Động thái này có thể cho phép bà Mạnh rời khỏi Canada, xoa dịu một mối căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ.

Bà Mạnh bị bắt tại Phi trường Quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 theo trát của Mỹ và bị truy tố tội gian lận ngân hàng và gian lận chuyển tiền vì bị cáo buộc lừa dối ngân hàng HSBC về những trang bị viễn thông khi giao dịch với Iran.

Reuters ngày 24/9 loan tin Mỹ đạt được một thỏa thuận hoãn truy tố với bà Mạnh. Thỏa thuận này chỉ có ảnh hưởng với bà Mạnh, Mỹ vẫn duy trì các cáo trạng nhắm vào công ty Huawei, theo hai nguồn thạo tin.

Tại phiên tòa ở Brooklyn mà bà Mạnh tham dự trực tuyến từ Canada, Phụ tá Chưởng lý Mỹ David Kessler nói chính phủ sẽ tiến đến việc hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại bà Mạnh nếu bà tuân thủ tất cả mọi nghĩa vụ theo thỏa thuận. Ông nói thêm bà Mạnh sẽ được phóng thích không phải đóng tiền tại ngoại và Mỹ có kế hoạch rút lại yêu cầu Cananda dẫn độ bà.

Bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei, không nhận tội trong phiên tranh luận.

Ngoài việc giải quyết tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận vừa kể có thể mở đường cho việc phóng thích hai người Canada là doanh nhân Michael Spavor và một nhà ngoại giao trước đây là Michael Kovrig. Hai người này bị bắt giam tại Trung Quốc không lâu sau khi bà Mạnh bị câu lưu vào năm 2018. Vào tháng 8, ông Spavor bị kết án 11 năm tù về tội gián điệp.

Bà Mạnh nói bà vô tội và chống lại việc Canada trục xuất bà sang Mỹ. Bà bị giam lỏng tại Vancouver và bị giám sát 24 giờ mỗi ngày bởi một công ty an ninh tư nhân, và bà phải trả tiền cho việc này theo thỏa thuận tại ngoại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG