Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Bà Mạnh Vãn Chu thuộc Huawei sẽ ra hầu tòa liên bang của Mỹ


Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu trước nhà ở Vancouver, Canada hồi tháng 8/2021.
Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu trước nhà ở Vancouver, Canada hồi tháng 8/2021.

Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Technologies, dự kiến sẽ ra hầu tòa liên bang của Mỹ qua đường truyền điện tử để giải quyết các cáo buộc mà Mỹ đưa ra đối với bà, một nguồn tin nắm về vụ việc cho Reuters biết.

Giải quyết được vụ này sẽ bớt đi một trong số các tranh chấp lớn giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Mạnh bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver hồi tháng 12/2018 theo lệnh của Hoa Kỳ. Lệnh này buộc tội bà gian lận vì cho rằng bà đã làm HSBC hiểu sai về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran.

Người phát ngôn của Huawei từ chối đưa ra bình luận. Một phát ngôn viên của văn phòng Công tố Hoa Kỳ ở Brooklyn cũng từ chối bình luận. Reuters liên lạc với luật sư của bà Mạnh hỏi xem họ có bình luận gì nhưng không kết nối được.

Bà Mạnh nói bà vô tội và thời gan qua vẫn cố chống lại việc dẫn độ từ Canada sang Hoa Kỳ. Bà Mạnh bị hạn chế đi lại, không được đi khỏi ở Vancouver và bị an ninh tư nhân giám sát 24h/24h, 7 ngày trong tuần. Chính bà phải trả tiền cho hoạt động giám sát này, đó là một phần trong thỏa thuận về việc bà được tại ngoại.

Các phiên tranh tụng về việc dẫn độ bà đã kết thúc hồi tháng 8, và ngày đưa ra phán quyết được ấn định là 21/10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG