Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: 2 người Canada bị khởi tố tội gián điệp


Tư liệu- Dân Canada ký tên vào thư yêu cầu TQ trả tự do cho Michael Spavor and Michael Kovrig ở British Columbia.. Ảnh chụp ngày 6/3/2019. REUTERS/Lindsey Wasson/File Photo
Tư liệu- Dân Canada ký tên vào thư yêu cầu TQ trả tự do cho Michael Spavor and Michael Kovrig ở British Columbia.. Ảnh chụp ngày 6/3/2019. REUTERS/Lindsey Wasson/File Photo

Các công tố viên Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết đã khởi tố hai công dân Canada đang bị giam giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp, một cáo trạng có thể dẫn tới án tù chung thân trong một vụ đôi co đã làm rạn nứt các quan hệ ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt vào cuối năm 2018 vì các cáo buộc liên quan tới an ninh quốc gia, ngay sau khi chính quyền Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, ở Vancouver theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu và khẳng định việc bắt giữ hai công dân Canada không có liên quan gì đến trường hợp bà Mạnh Vãn Chu, nhưng một số nhà ngoại giao và chuyên gia nói rằng cả hai ông đang bị dùng để gây áp lực với Canada.

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei
Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei


Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi trả tự do cho bà Mạnh, và cảnh báo Canada có thể lãnh hậu quả vì đã giúp Hoa Kỳ bắt giữ bà Mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Sáu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Zhao Lijian, nói cáo trạng đối với hai người Canada đặc biệt nghiêm trọng vì vi phạm Điều 111 của Luật Hình sự Trung Quốc về tình báo và bí mật nhà nước.

Điều khoản đó có thể đi kèm với án tù từ 10 năm cho đến tù chung thân.

Canada nói việc bắt giữ hai công dân của họ là hành động tùy tiện. Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đầu tháng này, Đặc sứ Trung Quốc tại Canada, Cong Peiwu, nói với Reuters rằng hai người đàn ông bị giam giữ đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Bộ Ngoại giao hôm thứ Sáu cho biết các chuyến thăm lãnh sự cho những người bị giam giữ đã bị đình chỉ do dịch Covid-19

Ông Kovrig làm việc cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), một tổ chức phi chính phủ tập trung vào việc giải quyết xung đột.

ICG trước đây nói những cáo trạng đối với Kovrig “mơ hồ và vô căn cứ”.

Ông Spavor, 44 tuổi, là một doanh nhân có nhiều quan hệ với Triều Tiên. Tháng trước, bà Mạnh Vãn Chu, ái nữ của người sáng lập công ty viễn thông khổng lồ Huawei, thất bại trong nỗ lực vận động để tránh bị dẫn độ sang Hoa Kỳ đối mặt với các cáo buộc về gian lận ngân hàng, làm tan vỡ hy vọng của bà có thể chấm dứt tình trạng bị quản thúc tại gia ở Vancouver.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG