Đường dẫn truy cập

‘Ghen Cô Vy’ góp phần giúp Việt Nam chống dịch Covid-19


Ảnh chụp màn hình bài hát Ghen Cô Vy trên nền hoạt hình
Ảnh chụp màn hình bài hát Ghen Cô Vy trên nền hoạt hình

Bài hát và vũ điệu về rửa tay thường xuyên trong mùa dịch Covid-19 do chính quyền Việt Nam thực hiện ‘chỉ nhằm để nâng cao ý thức cộng đồng’ chứ ‘không phải để được thế giới biết đến’, người nhạc sỹ sáng tác bài này nói với VOA.

‘Ghen Cô Vy’ đi kèm với ‘Vũ điệu rửa tay’ xuất hiện ở Việt Nam kể từ cuối tháng Hai đã ‘tạo sóng’ trên mạng xã hội và được công chúng Việt Nam hưởng ứng rộng rãi: nhiều người, kể cả trẻ em, đã hát và múa theo bài hát và vũ điệu này.

Bài hát và vũ điệu này nhanh chóng nhận được lời khen của thế giới: tạp chí âm nhạc Billboard của Mỹ đã xếp bài hát ở vị trí thứ hai trong ‘Top 10 ca khúc về virus corona giúp giảm nhẹ sự hoảng loạn toàn cầu’ và được khen là ‘truyền đạt thông tin một cách hài hước’. Show truyền hình ‘Last Week Tonight with John Oliver’ của Mỹ cũng giới thiệu ‘Ghen Cô Vy’ và cho rằng đây là một cách phòng chống dịch ‘hiệu quả’ của Việt Nam.

Ngoài ra, bài hát này còn được phát và ngợi khen trên kênh truyền hình Pháp BFMTV và được báo chí Đức đưa tin. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cũng đã chia sẻ bài hát cùng vũ điệu trên trang fanpage của mình.

Đây là dự án tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế Việt Nam thực hiện. Người sáng tác bài hát là ca sỹ Khắc Hưng, vũ điệu của Quang Đăng và các ca sỹ Min và Eric trình bày.

‘Không phải để nổi tiếng’

Trao đổi với VOA, ca sỹ Khắc Hưng nói anh viết lời cho bài hát này ‘cũng chỉ muốn mọi người chú ý đến thông điệp của chiến dịch nâng cao nhận thức’ là tự giác rửa tay, tránh nơi đông người, giữ môi trường xung quanh sạch sẽ.

“Sau hai tuần ra mắt thì mọi người cũng đã ý thức hơn rất nhiều về việc rửa tay đúng cách,” người nhạc sỹ này nói. “Ngay cả trẻ em giờ cũng đã rửa tay một cách bài bản và làm việc đó rất vui vẻ.”

“Rất nhiều người phản hồi lại với tôi là sau một thời gian thì bài hát và vũ điệu đã được phổ cập nhiều nơi, văn phòng, xí nghiệp, tổ chức và các trường học,” anh cho biết.

“Chủ đích của bài hát này không phải để cho mọi người cảm thấy hay hay để trở thành nổi tiếng như thế nào mà quan trọng nhất là giúp mọi người nâng cao ý thức của mình. Việc nó được đón nhận không quan trọng bằng mọi người nghe và làm theo và có ý thức hơn,” anh nói thêm và cho biết anh ‘tự hào’ vì ‘làm việc có ý nghĩa cho xã hội’.

‘Ghen Cô Vy’ được Khắc Hưng viết lời lại từ bản ‘hit’ của chính anh là ‘Ghen’ vốn cũng được Erik và Min trình bày được giới trẻ trong nước rất yêu thích hồi năm 2017.

“Viện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã liên hệ với tôi và yêu cầu viết một bài hát mới. Tôi nói rằng e không có đủ thời gian viết bài hát mới mà tình hình dịch bệnh như thế này cần giải pháp nhanh hơn,” anh Khắc Hưng lý giải tại sao viết lại lời cho bài hát cũ.

Bài hát xuất hiện dưới phiên bản hoạt hình với hình ảnh virus corona nhảy ra đe dọa mọi người. Đoạn điệp khúc hát: “Cùng rửa tay xoa, xoa, xoa đều. Đừng để tay lên mắt, mũi, miệng, và hạn chế đi ra nơi đông người. Luôn nâng cao sức khỏe và vệ sinh không gian xung quanh mình để đẩy lùi virus corona.”

Bài hát 'Ghen Cô Vy' trên nền hoạt hình

‘Tránh tuyên truyền khô cứng’

Lý giải về thành công của bài hát tuyên truyền nay, anh Khắc Hưng cho là đó tổng hợp của ‘giai điệu dễ nghe dành cho giới trẻ, vũ đạo dễ thương, dễ thực hiện đối với trẻ con và ca từ ý nghĩa đối với người lớn’.

“Bản ‘Ghen’ là bài hit mà cách nay 3 năm giới trẻ ai cũng biết, giờ phổ lời lại thì không chỉ giới trẻ thích mà người lớn cũng thấy được thông điệp ý nghĩa,” anh nói.

Anh nói tinh thần bài hát là ‘sự tích cực, lạc quan’ nên dễ lan tỏa.

“Giữa tình hình dịch bệnh như hiện nay thì mọi người cần sự khích lệ, sự lạc quan chứ không phải cái gì đó quá ủ ê hay căng thẳng,” anh nói.

Về ‘Vũ điệu rửa tay’ của Quang Đăng, Khắc Hưng nói rằng ‘nếu không có vũ điệu thì chắc chắn chiến dịch này không được lan tỏa như vậy’.

“Bài hát mọi người có thể nghe nhưng vũ điệu thật sự dễ thương thì mọi người có thể làm theo,” anh nói thêm và cho biết vũ điệu được Quang Đăng sáng tác trên nền bài hát và được cả ê-kíp chọn vì ‘dễ nhớ, dễ thuộc’.

Giải thích lý do được cơ quan của Bộ Y tế ‘chọn mặt gửi vàng’ trong chiến dịch truyền thông này, anh Khắc Hưng nói ‘vì anh là ca sỹ trẻ’.

“Họ muốn làm một cách truyền thông khác với những gì mà trước đây họ đã làm vì mọi người thường nghĩ là nhà nước tuyên truyền khô cứng và không đến được với người trẻ,” anh nói và nói thêm việc anh đã có tên tuổi và có tuổi nghề lâu cũng là lý do giúp anh được chọn.

Anh cho biết anh rất ‘hào hứng và nhiệt huyết’ khi nhận được dự án vì đây là ‘dự án vì cộng đồng’ nên anh ‘toàn tâm toàn ý’.

Anh nói anh đã dựa vào những tài liệu y tế mà Bộ Y tế đưa cho để anh tham khảo và anh viết lại thành lời bài hát để dễ nghe hơn và dễ đi vào lòng người hơn. Theo lời anh thì anh ‘sáng tác trong vòng hai ngày’ và toàn bộ quá trình sản xuất, hậu kỳ các thứ ‘chỉ trong vòng 10 ngày’.

‘Tin tưởng Bộ Y tế’

Về công tác chống dịch của Việt Nam, ca sỹ Khắc Hưng nói anh ‘rất tin tưởng Bộ Y tế cho đến thời điểm này’.

“Các trạm y tế hay những bác sỹ mà phát hiện người bị dịch thì luôn có sự ứng phó kịp thời và giải quyết tình hình hợp lý,” anh giải thích. “Các trại cách ly có cơ sở vật chất tốt. Tin nhắn phòng dịch mà Bộ Y tế đưa ra cho người dân rất rõ ràng và được gửi cho tất cả mọi người.”

Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có mất kiểm soát dịch bệnh hay không khi mấy ngày qua nước này phát hiện thêm nhiều ca dương tính dồn dập, người nhạc sỹ này nói: “Cũng không thể biết trước nhưng mà tất cả mọi người đều đang cố gắng hết sức.”

“Đây không chỉ là trách nhiệm của nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Chỉ cần một người thiếu ý thức thôi thì cũng ảnh hưởng toàn bộ cộng đồng,” anh nói.

Khi được hỏi liệu anh có muốn viết bài hát nào đó để cổ động mọi người tự giác thực hiện cách ly nếu đi về từ vùng dịch hay khai báo trung thực triệu chứng bệnh, Khắc Hưng nói anh ‘không muốn làm cái gì đó gây căng thẳng, áp lực’.

“Chỉ là một vài cá nhân nhỏ lẻ vô ý thức thôi. Không cần âm nhạc nói lên mà bác sỹ nói thôi đã là quá đủ rồi,” anh giải thích.

Theo quan sát của anh thì người dân Việt Nam ‘hiện có tinh thần chống dịch cao độ’.

“Mọi người ý thức được tránh ra ngoài, tránh tụ tập đông người. Trước giờ rất khó làm nhưng giờ đây mọi người đều làm như là việc hiển nhiên,” anh cho biết.

Theo lời anh thì phiên bản tiếng Anh của ‘Ghen Cô Vy’ hiện đã thực hiện xong xuôi và đã được bàn giao cho Bộ Y tế. Dự kiến cuối tuần này (tầm 15/3) thì phiên bản tiếng Anh sẽ lên sóng.

Về mục đích làm phiên bản tiếng Anh này, Khắc Hưng nói là để ‘đem âm nhạc Việt Nam, chiến dịch tuyên truyền của Việt Nam ra thế giới’ vì ‘Việt Nam là nước tiên phong trong việc tích cực tuyên truyền phòng chống dịch corona’.

Anh cũng nói là anh ‘thực sự bất ngờ’ khi tác phẩm của anh tạo được hiệu ứng vượt xa bên ngoài lãnh thổ Việt Nam và cho đó là ‘điều may mắn’.

“Dù (bản tiếng Anh) có lên đến mức nào hay chỉ là tiếng nói rất nhỏ thôi thì tôi cũng mãn nguyện vì để nổi tiếng không là mục tiêu cuối cùng,” anh cho biết.

Theo lời anh thì sau khi dự án được tung ra thì ‘Đại sứ quán các nước có gửi lời chúc mừng đến chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Y tế’.

'Vũ điệu rửa tay' của Quang Đăng

VOA Express

XS
SM
MD
LG