Đường dẫn truy cập

GE bị loại khỏi Dow Jones sau hơn 1 thế kỷ


Logo của General Electric logo trên bảng niêm yết sàn chứng khoán New York. S&P Down Jones vừa công bố sẽ loại GE ra khỏi nhóm Dow 30 sau hơn 1 thế kỷ hoạt động của công ty sản xuất công nghiệp và bóng đèn danh tiếng của Mỹ.
Logo của General Electric logo trên bảng niêm yết sàn chứng khoán New York. S&P Down Jones vừa công bố sẽ loại GE ra khỏi nhóm Dow 30 sau hơn 1 thế kỷ hoạt động của công ty sản xuất công nghiệp và bóng đèn danh tiếng của Mỹ.

Lần đầu tiên sau 110 năm hoạt động, General Electric sẽ không còn là một đơn vị của nhóm chỉ số bình quân công nghiệp uy tín Dow Jones.

S&P Dow Jones Indices loan báo hôm 19/6 rằng nhà sản xuất các mặt hàng công nghiệp từ bóng đèn cho đến động cơ máy bay mang tính biểu tượng của Mỹ này sẽ bị thay thế bởi Walgreens Boots Alliance trên danh sách nhóm cổ phiếu của 30 công ty hàng đầu trong chỉ số Dow Jones, theo CNN và Wall Street Journal.

GE từng là đơn vị đầu tiên của Dow Jones vào năm 1896 và luôn hiện diện liên tục trên bảng chỉ số này từ tháng 11/1907.

Bị loại khỏi Dow Jones là một thất bại mới nhất của GE – công ty này đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng trong nhiều năm qua do các thương vụ đổ bể. GE đã thay giám đốc điều hành và cắt giảm hàng nghìn công ăn việc làm cũng như phải giảm cổ tức đi một nửa.

Năm ngoái, cổ phiếu của GE là kém nhất trong nhóm chỉ số Dow Jones khi bị mất hơn một nửa giá trị. Giá cổ phiếu của GE giảm thêm 25% trong năm nay.

“Chúng tôi đang tập trung vào việc thực hiện kế hoạch mà chúng tôi đã đề ra để cải thiện hoạt động kinh doanh của GE,” theo một người phát ngôn của GE nói trong một thông cáo đưa ra hôm 19/6. “Thông cáo ngày hôm nay sẽ không thay đổi những cam kết đó hay làm thay đổi trọng tâm của chúng tôi vào việc tạo ra một GE mạnh mẽ và hiệu quả hơn.”

Để trả một núi nợ, GE đang phải bán đi những doanh nghiệp bị thua lỗ kéo dài. Tháng trước, GE bán đi chi nhánh đường sắt đã hoạt động trong một thế kỷ qua. GE cũng đang tìm người mua chi nhánh sản xuất bóng đèn đang thua lỗ.

Cổ phiếu GE rớt giá đã dẫn tới việc công ty này bị loại khỏi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones.

David Blitzer, chủ tịch ủy ban chỉ số của S&P, cho biết những công ty như GE không còn quan trọng trong nền kinh tế Mỹ nữa. Các ngân hàng, các công ty về chăm sóc y tế, công nghệ và người tiêu dùng ngày nay đang đóng một vai trò lớn hơn.

“Sự thay đổi hôm nay đối với DJIA (chỉ số bình quân công nghiệp của Dow Jones) sẽ làm cho các chỉ số này trở thành thước đo đúng hơn đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán,” theo ông Blitzer.

S&P cho biết Walgreens, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn thứ 2 ở Mỹ, sẽ thay thế GE vào ngày 26/6.

Đây là vụ cải tổ đầu tiên trong chỉ số Dow Jones úy tín kể từ năm 2015 khi Apple, công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, thay thế tập đoàn viễn thông AT&T.

VOA Express

XS
SM
MD
LG