Đường dẫn truy cập

GAVI chi thêm quỹ để giao vaccine tới các nước nghèo


COVAX
COVAX

Hội đồng quản trị của liên minh vaccine GAVI chấp thuận thêm 775 triệu đô la cho việc chuyển giao vaccine tới các nước có thu nhập từ thấp tới trung bình trong hai năm tới trong lúc đẩy mạnh triển khai tiêm chủng, GAVI loan báo ngày 25/6.

Tổng cộng số tiền dành cho chi phí chuyển giao vaccine sẽ tăng lên thành 925 triệu đô la, GAVI cho biết sau cuộc họp hội đồng quản trị kéo dài hai ngày.

Chương trình chia sẻ vaccine COVAX từ tháng Hai tới nay đã chuyển giao 90 triệu liều vaccine tới 132 nước, nhưng gặp các vấn đề về cung ứng kể từ khi Ấn Độ ngưng xuất khẩu vaccine.

GAVI cho hay mọi việc đang lấy lại đà tiến và ước tính mục tiêu chuyển giao 1,8 tỉ liều vaccine cho các nước nghèo sẽ đạt được trong quý đầu năm sau.

Hội đồng quản trị GAVI cũng đặt những điều kiện mới về tiếp cận vaccine, vốn có thể khiến các nước có thu nhập trung bình nản lòng không tham gia khi yêu cầu các nước này, vào năm tới, sẽ phải trả tiền trước đầy đủ.

Một tài liệu nội bộ cho thấy GAVI ước tính số thành viên tham gia chương trình vào năm tới có thể thu hẹp lại còn 120-130 nước, từ con số 190 nước như hiện nay.

Sự thay đổi này có nghĩa là các nước tại châu Mỹ Latin, Trung Đông, và các nước như Nam Phi sẽ chịu phí tổn nhiều hơn mới tiếp cận được chương trình và sẽ phải vay tiền để đảm bảo có được vaccine.

Tuy nhiên, điều kiện dành cho các nước nghèo nhất, đa số tại châu Phi và Đông Nam Á, sẽ được giữ nguyên. Các nước này hoặc được vaccine miễn phí hoặc phải chi trả rất ít.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG