Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ nhận 1 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tuần


Một cửa hàng với biển báo mua đồ mang đi và nhắc người mua giãn cách nhau 2m trong lúc dịch bùng phát trong cộng đồng ở Hà Hội hôm 31/5. Việt Nam cho biết sẽ nhận được 1 triệu liều vaccine chống COVID-19 của AstraZeneca mỗi tuần từ tháng 7.
Một cửa hàng với biển báo mua đồ mang đi và nhắc người mua giãn cách nhau 2m trong lúc dịch bùng phát trong cộng đồng ở Hà Hội hôm 31/5. Việt Nam cho biết sẽ nhận được 1 triệu liều vaccine chống COVID-19 của AstraZeneca mỗi tuần từ tháng 7.

Việt Nam sẽ được chuyển giao 1 triệu liều vaccine AstraZeneca chống virus corona mỗi tuần từ tháng 7 cho tới khi hoàn thành thoả thuận 30 triệu liều mà một công ty trong nước đã đặt mua, theo truyền thông trong nước.

Việt Nam cho tới nay mới nhận khoảng 4,4 triệu liều vaccine chống COVID-19 và chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Đông Nam Á, bắt đầu từ đầu tháng 3 năm nay, chủ yếu dựa trên vaccine AstraZeneca, do Anh phát triển. Nguồn cung cấp này là từ chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX – nơi 190 quốc gia, trong đó có Việt Nam, được quyền tiếp cận công bằng tới 2 tỷ liều vaccine COVID đến hết năm nay.

Trích dẫn nguồn tin của Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC), truyền thông trong nước cho biết dự kiến từ tháng sau, mỗi tuần sẽ có 1 triệu liều vaccine AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam. Theo VTV, đây là số vaccine nằm trong thoả thuận mua 30 triệu liều từ hãng dược của Anh từ khi vaccine còn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, 30 triệu liều vaccine mà VNVC đã mua được của AstraZeneca sẽ được bán lại cho Bộ Y tế để tiêm cho người dân, theo một nghị quyết được Chính phủ ban hành hôm 19/6 về mua vaccine phòng COVID-19.

Việt Nam đang bị tụt hậu so với các nước trong khu vực về tỷ lệ tiêm chủng vaccine chống COVID-19. Chỉ có hơn 2,2% trong số 98 triệu người dân Việt Nam được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và chỉ có 0,12% lượng người được tiêm chủng đầy đủ, một tỷ lệ thấp nhất trong khu vực, theo thống kê cập nhật hàng ngày của VnExpress.

Dù Việt Nam từng được quốc tế ca ngợi là thành công trong việc khống chế đại dịch, nhưng đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong cộng đồng từ cuối tháng 4 đang làm quốc gia Đông Nam Á phải chống chọi lại sự lan nhanh của chủng COVID mới. Điều này khiến chính phủ Việt Nam phải tăng cường các nỗ lực đa dạng hoá nguồn cung vaccine nhằm tăng tốc tiêm chủng cho toàn dân.

Theo VTV, lãnh đạo nhà nước yêu cầu Bộ Y tế gấp rút đẩy nhanh tiến độ đàm phán để nhập khẩu vaccine COVID-19, cùng với đề nghị chính thức của các lãnh đạo cao nhất của nhà nước qua các cuộc điện đàm, gửi thư và hội đàm trực tuyến với lãnh đạo các nước tạo điều kiện để Việt Nam mua vaccine và chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam. VTV cho biết, việc đàm phán với các đối tác ở Nga, Mỹ và Nhật Bản “đều đang có kết quả tích cực.”

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cuối tháng trước đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam nguồn cung vaccine trong lúc đất nước đang chống chọi với đợt bùng phát mới.

Việt Nam được dự kiến sẽ nhận thêm một lượng vaccine trong số 16 triệu liều mà Mỹ chuẩn bị cung cấp cho các nước trên thế giới. Chính quyền Biden hôm 21/6 thông báo kết hoạch phân phối thêm 55 triệu trong số 80 triệu liều mà chính phủ Mỹ cam kết trước đây rằng sẽ chia sẻ trong vòng tháng này. Thông báo của Nhà Trắng nói Việt Nam nằm trong số các nước châu Á sẽ nhận vaccine qua chương trình COVAX nhưng không cho biết cụ thể là bao nhiêu liều. Trong số 25 triệu liều vaccine mà chính quyền Biden thông báo chia sẻ trước đây, châu Á được phân phối 7 triệu liều.

Trong bối cảnh Việt Nam chống chọi với đợt bùng phát thứ 4 trong cộng đồng, Trung Quốc đã viện trợ cho quốc gia láng giềng 500.000 liều vaccine Sinopharm. Trước đó, Việt Nam nhận 1 triệu liều vaccine AstraZeneca do chính phủ Nhật trao tặng và 1.000 liều vaccine Sputnik V của Nga do Tổng thống Vladimir Putin gửi tặng.

Trong một động thái khác liên quan đến vaccine, một công ty dược trong nước, Nanogen, hôm 22/6 đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Phạm Minh Chính xin được cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax, theo truyền thông trong nước. Báo Tuổi Trẻ trong tháng này nói rằng Việt Nam có thể “không thiếu vaccine ngừa COVID-19” từ quý 4 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG