Đường dẫn truy cập

TT Biden sắp đưa ra kế hoạch viện trợ vắc-xin, kêu gọi các nước khác tham gia


Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các quân nhân Mỹ ở căn cứ Mildenhall (Anh) trước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh của G-7, 9/6/2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các quân nhân Mỹ ở căn cứ Mildenhall (Anh) trước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh của G-7, 9/6/2021.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ có bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-7 gồm các nền dân chủ giàu có vào hôm thứ Năm 10/6, trong đó ông sẽ công bố kế hoạch của Hoa Kỳ viện trợ 500 triệu liều vắc-xin cho toàn thế giới trong năm tới, bổ sung vào con số 80 triệu liều mà ông đã cam kết cung cấp cho đến cuối tháng này.

Các quan chức Mỹ cho biết thêm rằng ông Biden cũng sẽ trực tiếp đề nghị các lãnh đạo đồng nhiệm trong G-7 làm điều tương tự.

Cam kết mới của Hoa Kỳ là sẽ mua và viện trợ 500 triệu liều vắc-xin Pfizer. Số vắc-xin này sẽ được phân phối thông qua liên minh COVAX toàn cầu tới 92 quốc gia có thu nhập thấp và Liên hiệp châu Phi, mang lại nguồn cung cấp vắc-xin mRNA ổn định đầu tiên cho các quốc gia cần vắc-xin nhất. Hoa Kỳ hiện được coi là nhà tài trợ vắc-xin lớn nhất của COVAX, bản thân Hoa Kỳ cũng là nhà tài trợ lớn nhất duy nhất về ngân quỹ với cam kết 4 tỷ đô la.

Sau khi đứng đầu thế giới về số ca mắc mới và số ca tử vong trong phần lớn thời gian năm ngoái, chương trình tiêm chủng diễn ra nhanh chóng ở Mỹ giờ đây đã đưa quốc gia này vào danh sách các nước phục hồi nhanh nhất trên toàn cầu.

Gần 64% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin, và số ca dương tính mới lẫn số ca tử vong ở Hoa Kỳ hiện thấp hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ những ngày đầu xảy ra đại dịch.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tuần trước dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng với tốc độ 6,9% trong năm nay, khiến nước này trở thành một trong số ít các quốc gia có dự báo tăng trưởng ở thời điểm hiện tại còn khả quan hơn so với trước đại dịch.

Các quan chức Hoa Kỳ hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ kết thúc với một thông cáo cho thấy cam kết từ các nước G-7 và các quốc gia được mời khác là họ sẽ làm nhiều hơn nữa để giúp cho hoạt động tiêm chủng của thế giới và trợ giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu.

“Tôi tiên liệu là sẽ không có tranh cãi về vấn đề vắc-xin mà sẽ là sự đồng thuận”, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ Tư 9/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG