Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates tới Istanbul dự hội đàm về vấn đề Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, đang có mặt tại Istanbul, chặng dừng chân đầu tiên của chuyến du hành Châu Âu sẽ phối hợp những cuộc họp với các nước đồng minh về vấn đề Afghanistan và một số cuộc hội đàm song phương. Thông tín viên đài VOA, Al Pessin, tường thuật từ Istanbul.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, đã đáp phi cơ đêm hôm qua để tới dự cuộc hội đàm hằng quý với giới chức tương nhiệm các nước trong liên minh NATO, và Afghanistan sẽ là một trong những đề tài chính. Bộ trưởng Quốc phòng các nước này sẽ được các giới chức Afghanistan và Tướng Stanley Mc Chrystal, Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan tham gia cuộc họp vừa kể.

Tướng McChrystal có nhiệm vụ điều phối những nỗ lực của binh sĩ hằng chục nước để thi hành sách lược được duyệt lại mà Tổng thống Barack Obama đã loan báo hồi tháng 12. Sách lược này bao gồm việc gia tăng 30 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đã khởi sự, và ít nhất 7 ngàn binh sĩ đồng minh cùng với sự gia tăng một số lượng binh sĩ và cảnh sát Afghanistan.

Từ Istanbul, Bộ trưởng Gates sẽ du hành tới Ankara, Rome và Paris, để tham dự các cuộc hội đàm song phương. Giám đốc báo chí Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morrell, nói rằng, mặc dầu ông Gates tham dự các cuộc họp thường xuyên với các giới chức của những nước đó, Afghanistan vẫn thường là đề tài bao trùm các cuộc thảo luận.

Ông Morrell nói: "Chúng tôi có quan hệ rộng rãi hơn nhiều trong lãnh vực quân sự với các nước đó chứ không phải chỉ có vấn đề Afghanistan. Tôi nghĩ là ông Gates cảm thấy có nhu cầu nuôi dưỡng những vấn đề không phải là Afghanistan trong quan hệ phòng vệ song phương."

Đây là chuyến viếng thăm hiếm hoi của Bộ trưởng Gates tới các nước Tây Âu. Nhưng ông Morrell nói rằng, ông Gates có thể sẽ sớm trở lại các nước này để nuôi dưỡng thêm các mối quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG