Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates nghi ngờ khả năng đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Robert Gates cho biết ông không thấy dấu hiệu nào cho thấy là Iran gần đạt được một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới, mặc dù Tehran đã tuyên bố như vậy.

Phát biểu ngày hôm nay tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gates nói rằng nếu Iran nghiêm túc về đề nghị đổi uranium tinh luyện ở mức thấp để đổi lấy nhiên liệu tinh luyện ở mức cao thì họ nên hợp tác với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, là cơ quan làm trung gian cho thỏa thuận này.

Ông nói thêm rằng Iran “không làm điều gì để trấn an cộng đồng quốc tế” hoặc ngưng tiến tới chỗ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông gợi ý rằng Bây giờ là lúc Liên hiệp quốc nên áp dụng vòng chế tài thứ tư đối với Iran.

Một ngày trước đó, ngoại trưởng của Iran phát biểu tại một hộïi nghị an ninh quốc tế ở Đức rằng nước ông gần đạt được một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Hoa kỳ và các nước khác tin rằng Iran tìm cách chế bom hạt nhân nhưng Tehran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục tiêu hòa bình.

Trước đó trong ngày hôm nay, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa kỳ nói rằng Iran phải hợp tác với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của họ nếu không muốn đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG