Đường dẫn truy cập

G7: Trung Quốc phải thúc ép Nga dừng chiến tranh ở Ukraine


Các nhà lãnh đạo G7 họp thượng đỉnh tại Đức từ ngày 26-28/6/2022
Các nhà lãnh đạo G7 họp thượng đỉnh tại Đức từ ngày 26-28/6/2022

Các nhà lãnh đạo G7 ngày 28/6 kêu gọi Trung Quốc vận dụng ảnh hưởng của mình với Nga để chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine đồng thời hãy bỏ “các tuyên bố hàng hải bành trướng” ở Biển Đông.

G7 kêu gọi Trung Quốc thúc ép Nga rút lực lượng ra khỏi Ukraine ngay lập tức và vô điều kiện, viện dẫn phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế rằng Moscow phải đình chỉ hoạt động quân sự và các nghị quyết liên quan của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Trong thông cáo kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Đức, G7 nhắm vào cái mà họ gọi là các chính sách phi thị trường mang tính cưỡng ép của Trung Quốc làm méo mó nền kinh tế toàn cầu.

Phần nói về Trung Quốc trong thông cáo chung, được Hoa Kỳ nêu bật, đề cập đến “các biện pháp can thiệp không minh bạch và làm méo mó thị trường” của Trung Quốc và các hình thức chỉ thị kinh tế và công nghiệp khác.

Các nhà lãnh đạo G7 cam kết làm việc cùng nhau để đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và người lao động của họ.

Thông cáo chung cũng bày tỏ sự bất bình nghiêm trọng về tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông và những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng bức.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng không có cơ sở pháp lý nào cho các yêu sách hàng hải bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông,” thông cáo chung nói.

G7 đang “hết sức quan ngại” - một thuật ngữ không được sử dụng trong hội nghị thượng đỉnh của họ cách đây một năm - về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm cả lao động cưỡng bức ở Tây Tạng và Tân Cương. Trung Quốc cũng nên tôn trọng các cam kết của mình nhằm duy trì các quyền, tự do và mức độ tự chủ cao ở Hong Kong, các lãnh đạo G7 nói.

Hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu ngay sau hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ ngăn chặn mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine và những gì được coi là xu hướng ngày càng tăng của Bắc Kinh hầu phô trương sức mạnh địa chính trị ở nước ngoài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG