Đường dẫn truy cập

Anh ruột của kẻ sát nhân tại Pháp bị truy tố tội đồng lõa


Cảnh sát vũ trang đứng gác bên ngoài trụ sở của Cơ quan tình báo Pháp (DCRI) tại Levallois-Perret gần Paris, ngày 24/3/2012. Abdelkader Merah đã được đưa tới đây từ Toulouse để điều tra về vụ thảm sát
Cảnh sát vũ trang đứng gác bên ngoài trụ sở của Cơ quan tình báo Pháp (DCRI) tại Levallois-Perret gần Paris, ngày 24/3/2012. Abdelkader Merah đã được đưa tới đây từ Toulouse để điều tra về vụ thảm sát

Các vụ nổ súng và đối đầu ở Toulouse:

11 tháng Ba: Một binh sĩ nhảy dù 30 tuổi bị một người đàn ông máy bắn chết tại một khu cư dân ở Toulouse. Sau đó hung thủ tẩu thoát bằng xe gắn máy.

15 tháng Ba: Một hạ sĩ và một binh nhì bị một người đàn ông chạy xe gắn máy ở bên ngoài trại binh của họ bắn chết ở Montaban, một thị trấn phía bắc Toulouse.

19 tháng Ba: Giáo sĩ Do Thái Jonathan Sandler, một giáo viên 30 tuổi, bị bắn chết cùng với hai con trai của ông tại Trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse. Con gái của hiệu trưởng trường này cũng bị bắn chết. Tất cả bốn người đều mang hai quốc tịch Pháp và Israel.

21 tháng Ba: Cảnh sát xác định Mohammed Merah, một người Pháp gốc Algeri, là nghi can. Ba cảnh sát viên bị thương khi tìm cách bố ráp căn hộ của nghi can ở Toulouse.

22 tháng Ba: Merah chết, nhảy ra ngoài cửa sổ dưới làn đạn như mưa sau cuộc đối đầu khéo dài 32 giờ. Công tố viên Paris cho biết cảnh sát đã bắn vào đầu nghi can và đương sự được phát hiện nằm chết dưới đất.

Các công tố viên Pháp đã khởi tố anh ruột của một người đàn ông Hồi giáo đã bắn chết 7 người trong một vụ lia súng bừa bãi tại miền nam nước Pháp trước đây trong tháng.

Abdelkader Merah bị truy tố tội đồng lõa sát nhân và can dự vào khủng bố.

Bị can không nhận đã tiếp tay với người em tên Mohamed trong vụ giết 3 trẻ em và một giáo sỹ Do thái giáo và 3 binh sỹ trong những vụ tấn công trước đó. Nhưng cảnh sát cho biết anh ta nói với các nhân viên công lực rằng anh ta tự hào về những gì mà em anh ta đã làm.

Luật sư của Abdelkader, bà Anne Sophie Laguens hôm Chủ nhật cho hay thân chủ của bà không hề hay biết gì về dự tính của người em. Bà cũng bác bỏ tin nói là anh ta hãnh diện về hành động của người em, cho biết anh ta đã cực lực lên án những vụ giết người.

Abdelkader Merah còn bị câu lưu trong lúc chờ hoàn tất một cuộc điều tra chính thức. Cảnh sát cũng nghi Abdelkader Merah tham gia một màng lưới đưa lậu những phần tử Hồi giáo chủ chiến vào Iraq năm 2007.

Cũng hôm Chủ nhật, hàng ngàn người đã tề tựu tại Toulouse trong một cuộc tuần hành, hô hào đoàn kết và dung chấp tất cả mọi tôn giáo và văn hóa. Cuộc tập họp thầm lặng đã kết thúc tại trường học Do Thái nơi Mohamed Merah đã bắn chết một giáo sỹ Do Thái Giáo và 3 trẻ em trong lứa tuổi 4, 5 và 7.

Người vợ của Abdelkader Merah tên Yamina Merah, đã bị câu lưu trong một thời gian ngắn nhưng đã được trả tự do hôm Chủ nhật mà không bị truy tố. Luật sư của người vợ cho biết Abdelkader Merah đã đi Ai Cập 5, 6 lần. Vợ anh ta tin là anh đi để học tiếng Ả Rập.

Mohamed Merah đã chết hôm thứ Năm trong một vụ đọ súng với cảnh sát. Anh ta đã cố thủ trong căn hộ tại Toulouse hơn 30 tiếng đồng hồ.

Anh ta đã bắn chết 3 trẻ em và một giáo sỹ ở bên ngoài một trường học Do Thái tại Toulouse trước khi tẩu thoát bằng xe gắn máy thứ Hai tuần trước.

Hung thủ cũng bắn chết 3 binh sỹ Pháp gần Toulouse trong 2 vụ trước đó. Kẻ sát nhân tự nhận là người của tổ chức al-Qaida và muốn trả thù cho những cái chết của trẻ em Palestine tại Trung Đông và vì nước Pháp gửi binh sỹ tham gia lực lượng đồng minh tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG