Đường dẫn truy cập

Thị trường bình ổn sau khi điểm tín nhiệm của châu Âu bị sụt hạng


Các nhà giao dịch ở Madrid theo dõi các chỉ số chứng khoán hôm 16/1/12
Các nhà giao dịch ở Madrid theo dõi các chỉ số chứng khoán hôm 16/1/12

Vào thứ Hai, các thị trường châu Âu đã phản ứng bình tĩnh sau khi công ty Standard & Poor đánh sụt điểm tín nhiệm tài chính của 9 quốc gia châu Âu, gồm cả Pháp và Áo hôm thứ Sáu tuần trước. Cơ quan đánh giá tín nhiệm tài chính được nhiều người coi là chuẩn mực noi theo cũng hạ điểm của Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cùng với Cyprus, Malta, Slovakia và Slovenia.

Khác hẳn với dự đoán thị trường sẽ sụt mạnh, các chỉ số chính của thị trường châu Âu vẫn giữ gần như y nguyên với mức kết thúc ngày giao dịch hôm thứ Sáu, và cuối cùng đã nhích lên chút đỉnh. Giá trung bình các loại cổ phiếu chính tại Đức và Anh đều tăng, riêng của Đức đã tăng hơn 1%.

Ngay cả Pháp, có thứ hạng tốt nhất nhưng hôm thứ Sáu đã bị hạ điểm tín nhiệm đôi chút, thị trường cũng đã tăng gần 1%.

Kinh tế gia Zsolt Darvas tại viện Bruegel ở Bruxelles nói bất chấp những tin đánh sụt điểm của cơ quan Standard and Poor, sự bình lặng của thị trường hôm thứ hai không làm ông ngạc nhiên. Ông nói:

”Theo tôi điều này không đáng ngạc nhiên. Điều căn bản là từ đầu, Standard and Poor đã tỏ ý cho thấy là họ đã quyết định như vậy. Tôi cho rằng các thị trường đã tiên lượng rồi.”

Kinh tế gia Darvas nêu lên rằng thị trường trái phiếu cũng tương đối yên tĩnh vào hôm thứ Hai, mặc dù Pháp và những quốc gia bị đánh sụt điểm sẽ phải trả lãi suất cao hơn cho công khố phiếu của họ. Pháp không gặp khó khăn khi bán ra 8,5 tỉ euro trái phiếu ngắn hạn. Tổng thống Pháp chỉ ra rằng quốc gia ông vẫn được hai cơ quan đánh giá có uy tín khác xếp hạng cao.

Thị trường tiền tệ có đôi chút dao động hơn, với đồng euro sụt giá mất 0,25% so với đồng đô la. Nhưng ông Darvis không lo ngại, vì trị giá đồng euro cao một cách vô lý trong những tháng gần đây. Ông nói:

”Điều xảy ra trong mấy ngày qua và trong tuần trước là trị giá đồng euro không quá cao như trước nữa. Vì vậy theo tôi, cho tới nay không có gì trục trặc với đồng euro.”

Mặc dù việc đánh sụt điểm tín nhiệm không có ảnh hưởng lớn đến các thị trường chứng khoán hôm thứ Hai, nhưng nó lại là những dấu hiệu cảnh báo thêm nữa cho tình hình kinh tế châu Âu.

Cuộc khủng hoảng tín nhiệm tài chính đang lan rộng ra khỏi các quốc gia quá nhiều nợ nần như Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ireland, và sang các quốc gia như Pháp và Áo.

Kinh tế gia Zsolt Darvas nói điều này có nghĩa là tình hình mà giới lãnh đạo châu Âu tìm cách tránh né giờ đây có lẽ sẽ xảy tới. Ông nói:

”Theo tôi có phần chắc khu vực đồng euro sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái trong năm nay. Rất khó có thể tránh được.”

Ông Darvas và các chuyên gia khác cho biết giới lãnh đạo châu Âu cần phải hành động hơn nữa để hỗ trợ cho các nền kinh tế đang gặp khó khăn và thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp châu Âu vào cuối tháng này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG