Đường dẫn truy cập

Hy Lạp mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ với các tổ chức tín dụng tư nhân quốc tế
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ với các tổ chức tín dụng tư nhân quốc tế

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos và Bộ trưởng Tài chánh Evengelos Venizelos mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ với các tổ chức tín dụng tư nhân quốc tế.

Các giới chức thân cận với cuộc điều đình cho báo chí biết rằng tiến bộ đã đạt được khuya thứ 5 trong cuộc thương lượng mà họ nói là tập trung vào các vấn đề kỹ thuật và pháp lý.

Cuộc đàm phán giữa các giới chức Hy Lạp với các nhà thương thuyết của các ngân hàng hàng đầu dự kiến sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay.

Những phiên điều đình trước đây đã không giải quyết được vấn đề là các tổ chức tài chánh sẽ chấp nhận lãi suất bao nhiêu cho trái phiếu Hy Lạp mà họ sở hữu. Các ngân hàng đòi 4% nhưng các nhà lãnh đạo Âu châu đòi 3,5% để giảm bớt chi phí vay mượn của Hy Lạp.

Trước đó trong ngày hôm qua tại Davos, Thụy Sĩ, giới chức kinh tế hàng đầu của Liên hiệp Âu châu nói rằng các chủ nợ công của Hy Lạp có thể phải cung cấp thêm trợ giúp tài chánh để giảm nợ cho nước này vì thỏa hiệp có thể đạt được với các chủ nợ tư không đủ lớn.

Ủy viên kinh tế của Liên hiệp Âu châu, ông Olli Rehn, hôm qua tuyên bố tại Davos rằng ông dự kiến chính phủ Athens sẽ đạt được thỏa hiệp trong vài ngày tới đây với các chủ nợ tư để cắt giảm khoảng 130 tỉ đô la từ số nợ mà Hy Lạp còn thiếu.

Nhưng ông gợi ý rằng khối 17 nước sử dụng đồng euro và Ngân hàng Trung ương Âu châu có lẽ sẽ phải chi tiêu thêm cho nỗ lực giảm nợ để giúp Hy Lạp chấn hưng kinh tế trong những năm tới đây. Đề nghị này gặp sự chống đối của nhiều chủ nợ Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG