Đường dẫn truy cập

Thâm thủng khu vực đồng euro giảm nhưng không đạt mức bắt buộc


17 quốc gia dùng đồng euro đã giảm bớt mức thâm thủng của chính phủ vào năm ngoái bằng cách áp đặt một số biện pháp tiết kiệm, nhưng về phương diện tập thể vẫn không đủ để đạt mức bắt buộc do Liên hiệp châu Âu đưa ra.

Văn phòng thống kê EU hôm thứ Hai nói, một cách tổng quát, khối sử dụng đồng euro cắt giảm thâm thủng chi tiêu 4,1% của mức sản xuất kinh tế trong vùng trong năm 2011, giảm so với mức thâm thủng 6,2% trong năm 2010.

Tuy nhiên trong số 17 quốc gia khu vực đồng euro, chỉ có 6 nước đạt mức thâm thủng 3% bắt buộc đối với mỗi quốc gia do EU đề ra.

Đức, nước có nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, nằm trong số các quốc gia đạt mức thâm thủng thấp, hay như trường hợp của Estonia, có thặng dư. 4 quốc gia khác đạt mục tiêu của EU là Australia, Phần Lan, Malta và Luxembourg.

Ba quốc gia nợ nần chồng chất – Ireland, Hy Lạp và Tây Ban Nha có mức thâm thủng tồi tệ nhất, trong đó Ireland đứng đầu danh sách với 13,1%.

Ngay cả thâm thủng khu vực đồng euro giảm sút, mức nợ tổng quát cao của khu vực vẫn cao hơn so với sản xuất kinh tế trong khu vực. Mức này từ 85% của năm 2010 đã lên đến hơn 87% vào năm ngoái.

Nợ các quốc gia trong vùng trên mức bắt buộc 60% của EU và cao nhất kể từ khi đồng euro được đưa vào sử dụng năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG