Đường dẫn truy cập

Hy Lạp chắc sẽ cần thêm 20 tỉ đôla nữa


Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble cho rằng các nước không cần phải trợ giúp thêm cho Hy Lạp.
Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble cho rằng các nước không cần phải trợ giúp thêm cho Hy Lạp.

Các chuyên gia tài chánh kết luận Hy Lạp có thể sẽ cần được bơm thêm 20 tỉ đô la nữa ngay cả khi họ hoàn tất được các cuộc thương thảo gay go với các định chế cho vay tư để cắt giảm một nửa số tiền nước này mắc nợ họ.

Từ nhiều tuần lễ nay, chính phủ Athens đã cố gắng kết thúc các cuộc thương thảo với 32 định chế tài chánh lớn để giảm bớt 130 tỉ đô la nợ nần.

Mục đích cắt giảm nợ là để trong những năm sắp tới các khoản nợ của Hy Lạp sẽ không quá 120% sản lượng kinh tế hằng năm của họ.

Nhưng các giới chức Châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế trong tuần này đã kết luận là ngay cả khi các định chế cho vay tư chấp nhận thua lỗ có thể lên tới tổng cộng hơn 2/3 số tiền cho Hy Lạp vay, cũng vẫn chưa đủ để tạo căn bản lành mạnh cho kinh tế nước này.

Hôm thứ Năm, các hãng tin trích thuật lời các giới chức nói rằng mức thiếu hụt có triển vọng lên tới 20 tỉ đô la.

Giờ đây vấn đề là làm sao bù đắp chỗ thiếu hụt này. Một vài giới chức Châu Âu đề xuất ý kiến là Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu hay 16 quốc gia trong khối các nước sử dụng đồng euro, ngoại trừ Hy Lạp, phải góp sức đưa ra một giải pháp. Nhưng Đức là nước Châu Aâu có nền kinh tế mạnh nhất không đồng ý. Bộ trưởng tài chánh Đức, ông Wolfgang Schaeuble nói các nước không cần phải trợ giúp thêm cho Hy Lạp.

Ngoài việc đối phó với các định chế cho vay tư, Hy Lạp còn phải áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ không được lòng dân, ngay cả khi nước này mưu cầu một kế hoạch cứu nguy mới 169 tỉ đô la, kế hoạch cứu nguy thứ nhì trong hai năm.

Chính phủ Athens nói rằng họ sẽ không trả được 19 tỉ đô la công trái đáo hạn vào tháng Ba nếu không có nguồn tài trợ mới.

Hôm thứ Năm, người đứng đầu Chính Thống Giáo Hy Lạp, Tổng Giám Mục Ieronymos, kêu gọi chính phủ Hy Lạp bác bỏ điều ông gọi là “sự bắt bí của người nước ngoài và các phương sách tai hại” để giải quyết những khó khăn của nền kinh tế đất nước.

Trong một thư gởi Thủ Tướng Lucas Papademos của Hy Lạp, chức sắc này nói sự gia tăng tình trạng nghèo khó trong nước có thể châm ngòi cho một vụ “biến động xã hội.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG