Đường dẫn truy cập

Hy Lạp đứng trước bờ vực phải đồng ý với thỏa thuận cứu nguy


Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) nói chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tại Hội nghị của Liên hiệp Châu Âu ở Brussels, ngày 30/1/2012
Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) nói chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tại Hội nghị của Liên hiệp Châu Âu ở Brussels, ngày 30/1/2012

Thủ tướng Lucas Papademos tiếp tục các cuộc họp khẩn với các nhà lãnh đạo đảng Hy Lạp ngày hôm nay về việc cắt giảm thêm chi tiêu, với lời cảnh báo của vị bộ trưởng tài chánh rằng “đất nước đang đứng trước nguy cơ lớn”.

Chính phủ và quốc hội phải đồng ý về một kế hoạch kiệm ước mới nếu Hy Lạp muốn nhận được một ngân khoản cứu nguy trọng yếu nữa từ Liên hiệp châu Âu, tức EU, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tức IMF.

Cuộc họp kéo dài cả ngày giữa các giới chức Hy Lạp và các thanh tra nợ của EU và IMF kết thúc ngày hôm qua mà không đạt được một bước đột phá nào.

IMF và EU đòi Hy Lạp phải cắt giảm chi tiêu nhiều hơn nữa và phải cải cách kinh tế trước khi họ đồng ý cấp thêm một gói cứu nguy trị giá 169 tỉ đôla. Kế hoạch này sẽ có việc giảm thêm lương bổng trả cho giới lao động Hy Lạp.

Lãnh đạo của Đảng Tân Dân chủ bảo thủ, ông Antonis Samaras kêu gọi chính phủ bác bỏ những đòi hỏi đó. Ông nói rằng Hy Lạp không thể chịu thêm nỗi các biện pháp kiệm ước nhiều hơn nữa.

Hy Lạp cũng đang thương lượng với các nhà cho vay tư và các nhà nắm giữ trái phiếu về một kế hoạch đổi trái phiếu cũ sang trái phiếu mới với lãi suất thấp hơn đáng kể, để tiết kiệm cho nước này 130 tỉ đôla nợ.

Hy Lạp sẽ không có khả năng trả nợ khi trái phiếu cũ đáo hạn vào tháng tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG