Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp phác họa kế hoạch kinh tế mới


Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy
Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang phải vất vả chống đỡ đã phác thảo những đề xuất kinh tế mới trên đài truyền hình hôm Chủ nhật. Các quan sát viên nói buổi xuất hiện trên truyền hình này nhắm nâng cao tư thế của ông đối với cử tri trước cuộc bầu cử vào tháng Tư.

Ông Sarkozy vẫn chưa tuyên bố ra tranh cử. Nhưng theo sự phỏng đoán rộng rãi thì ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ hai với đối thủ đảng Xã Hội Francois Hollande, nhân vật dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận.

Kế hoạch của ông Sarkozy kêu gọi tăng thuế trị giá gia tăng đánh vào hàng hóa và dịch vụ, trong khi hạ giảm sự đóng góp của giới chủ nhân thuê mướn công nhân viên. Những đề nghị của ông nhắm mục đích đối phó với nạn thất nghiệp tràn lan với gần 3 triệu người không có việc làm.

Nhà lãnh đạo của nước Pháp cũng đề nghị đánh thuế vào mỗi một vụ giao dịch tài chính tại nước Pháp, một phương thức mà ông muốn các quốc gia khác trong Liên Hiệp châu Âu cũng sẽ cho áp dụng.

Sự xuất hiện của ông Sarkozy trên đài truyền hình diễn ra 2 tuần sau khi Pháp mất điểm tín nhiệm tài chính AAA và 1 tuần sau khi ông Hollande mở chiến dịch vận động tranh cử tổng thống với bài diễn văn đả kích điều mà ông gọi là "thế giới của tài chính cao."

Cũng hôm Chủ nhật tại Athens,Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos đã họp với lãnh đạo của ba chính đảng lớn trong nước. Ông nói đã có thỏa thuận hoàn toàn về các biện pháp khắc khổ cần có để cắt giảm nợ nần của Hy Lạp và cứu nước này khỏi vỡ nợ.

Thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận hoán đổi nợ giữa Hy Lạp và những sở hữu chủ công trái của nước này, sẽ công nhận Hy Lạp đủ điều kiện để được Liên Hiệp châu Âu EU và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế cấp cho khoản tiền cứu nguy mới.

Trong mấy tuần lễ tới, Hy Lạp sẽ phải vay được một khoản tiền mới 169 tỉ đô la để tránh vỡ nợ khi những công trái đó đến lúc đáo hạn vào tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG