Đường dẫn truy cập

Hy Lạp thải việc công chức, áp lực quốc tế về nợ tăng


Nhiều người biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở Athens, Hy Lạp, 6/2/2012
Nhiều người biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở Athens, Hy Lạp, 6/2/2012

Hy Lạp đồng ý cắt 15 ngàn việc làm trong chính phủ giữa lúc áp lực của quốc tế tăng cao để phải nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận cắt giảm nợ và áp đặt thêm các biện pháp kiệm ước.

Chính phủ Hy Lạp đã loan báo việc cắt giảm hôm thứ Hai, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nghiêm trọng cảnh giác. Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp cho biết Hy Lạp sẽ không nhận được khoản tiền cứu nguy 171 tỉ đô la để tránh vỡ nợ trong tháng tới, nếu nước này không hoàn tất các cuộc thương thuyết với các chủ nợ tư để giảm được một nửa số nợ mà nước này còn thiếu của họ và cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Hy Lạp vẫn đang thương thuyết từ nhiều tuần lễ nay với các định chế tài chính quốc tế để được cắt giảm 131 tỉ đô la nợ, nhưng vẫn chưa hoàn tất được một thỏa thuận. Đồng thời, chính phủ Hy Lạp bị dân chúng trong nước chống đối đòi hỏi của Liên hiệp châu Âu, ngân hàng Trung ương châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế buộc Hy Lạp phải cắt giảm lương bổng công nhân viên trước khi cấp cho Hy Lạp khoản tiền cứu nguy, khoản thứ nhì dành cho quốc gia này trong vòng 2 năm.

Bà Merkel nói những đòi hỏi của các định chế cho vay "đã được bày sẵn tại bàn thảo luận, cần được nhanh chóng đáp ứng."

Những chủ nợ của Hy Lạp nói việc cắt giảm lương bổng công nhân viên là điều cần thiết để nâng khả năng cạnh tranh của nước này đối với những nước bạn hàng. Nhưng các nghiệp đoàn và giới chủ nhân của Hy Lạp đã chống đối việc cắt giảm, với lời các nghiệp đoàn kêu gọi tổng đình công 24 giờ vào thứ Ba để bày tỏ sự chống đối của họ. Một lãnh đạo nghiệp đoàn, ông Nicolas Sarkozy nói giới lãnh đạo châu Âu không có quyền phá hoại các thỏa ước về lao động.

Thủ tướng lâm thời của Hy Lạp, ông Lucas Papademos vẫn đang nỗ lực vận động các đảng xã hội, bảo thủ và cực hữu trong nước để họ đồng ý ủng hộ các biện pháp khắc khổ mới. Các định chế cho vay quốc tế đã đòi phải có sự đồng thuận rộng rãi giữa các phe phái của Hy Lạp, nói là họ lo ngại sau khi Hy Lạp tổ chức xong các cuộc bầu cử trong những tháng sắp tới, các nhà làm luật sẽ không còn giữ lời cam kết cắt giảm chi tiêu của chính phủ nữa.

Giới lãnh đạo chính trị trước đây đã dự tính thương thuyết thêm vào thứ Hai, nhưng đã hoãn các cuộc thảo luận sang thứ Ba.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG