Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp kêu gọi đồng minh chính trị ủng hộ gói cứu nguy kinh tế


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos đang thúc giục các đồng minh chính trị ủng hộ gói cứu nguy kinh tế nhằm tránh tình trạng chính phủ bị vỡ nợ sau khi Bộ trưởng Tài chính cảnh báo chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa thôi để chung quyết một thỏa thuận.

Thủ tướng Papademos triệu tập một cuộc họp khẩn sau khi Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos khuyến cáo rằng hạn chót là tối nay chính phủ phải đề ra một gói tài chính thứ hai.

Ông Venizelos đưa ra tuyên bố này sau khi các bộ trưởng của khu vực sử dụng đồng Euro đe dọa cắt các nguồn quỹ nếu Hy Lạp không trưng ra được bằng chứng cải cách. Ông nói thời điểm này hết sức quan trọng và rằng Hy Lạp đang nằm trên lưỡi dao.

Athens đang nỗ lực cắt giảm 130 tỷ đô la, tức phân nửa các khoản nợ vay của 32 cơ quan tài chính tư nhân khổng lồ, nhưng tới nay nỗ lực này chưa thành công.

Cùng lúc đó, Hy Lạp cũng mưu tìm sự chấp thuận cho khoản cứu nguy kinh tế mới trị giá 169 tỷ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và 16 nước khác sử dụng đồng Euro.

Hôm thứ sáu, các công đoàn và các chủ công ty ở Hy Lạp cùng chung tay liên minh bất thường giữa người lao động và giới chủ bác bỏ yêu cầu của các chủ nợ quốc tế đề nghị giảm lương để giúp chính phủ đạt được sự chấp thuận cho gói cứu nguy kinh tế thứ nhì.

Qũy Tiền tệ Quốc tế và các nước sử dụng đồng Euro đề nghị người lao động Hy Lạp sử dụng phần lương bị cắt giảm để giúp nền kinh tế quốc gia trở nên cạnh tranh hơn so với các bạn hàng đối tác.

Tuy nhiên, người lao động và các công ty cho rằng cắt giảm lương sẽ khiến giới tiêu dùng trong nước bớt chi tiêu và chung cuộc sẽ làm giảm thu nhập thuế của chính phủ.

Hy Lạp nói rằng họ cần phải giảm gánh nợ và các nguồn tài trợ mới để tránh vỡ nợ 19 tỷ đô la đáo hạn vào tháng 3 năm nay.

Các chủ nợ công và tư của nước này đều yêu cầu chính phủ Hy Lạp phải áp dụng thêm các biện pháp kiệm ước trước khi họ đồng ý hỗ trợ thêm. Các biện pháp này vốn không được quần chúng ủng hộ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG