Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức kêu gọi châu Âu thành lập liên hiệp tài chính


Thủ tướng Ðức Angela Merkel
Thủ tướng Ðức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang kêu gọi thành lập một “liên hiệp tài chính” châu Âu với việc giám sát ngân sách nghiêm ngặt hơn và nhằm quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu lục này và cứu đồng tiền chung châu Âu.

Bà Merkel phát biểu trong một bài diễn văn tại quốc hội ngày hôm nay rằng cần phải thay đổi đáng kể hiệp ước của Liên hiệp Âu Châu để thực thi việc giới hạn chi tiêu trên khắp khối gồm 27 quốc gia này, và trừng phạt các chính phủ vi phạm qui định này.

Bà nói rằng “tương lai của đồng euro là không thể tách rời khỏi sự thống nhất của châu Âu.”

Nhà lãnh đạo Đức đã bác bỏ lời kêu gọi của một số chuyên gia tài chính về việc bán trái phiếu đặc biệt bằng đồng euro và cùng được các quốc gia thành viên ủng hộ để hạn chế chi phí vay mượn cho các chính phủ châu Âu bị nợ nần chồng chất.

Bà nói rằng điều đó là điều “không thể đạt được” chừng nào mà các chính phủ còn giữ quyền kiểm soát việc chi tiêu của họ. Bà cũng phản đối việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu đóng vai trò rộng lớn hơn, để ngân hàng này trở thành một ngân hàng cho vay cuối cùng của châu lục này.

Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đã bị buộc phải cầu viện các khoản cứu nguy quốc tế trong một năm rưỡi qua.

Mối lo ngại hàng đầu hiện giờ của các nhà lãnh đạo châu Âu là việc Italy, nền kinh tế lớn thứ ba châu lục, có thể cũng cần được cứu nguy để tránh vỡ nợ - một cuộc khủng hoảng có thể sẽ đe dọa liên minh tiền tệ của châu lục và có thể dẫn tới một vụ suy thoái mới trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG