Đường dẫn truy cập

Việc làm tại châu Âu giảm, lạc quan của hội nghị thượng đỉnh tiêu tan


Những người vô gia cư ở bên ngoài bến xe điện ngầm Monastiraki trong thủ đô Athens, Hy Lap
Những người vô gia cư ở bên ngoài bến xe điện ngầm Monastiraki trong thủ đô Athens, Hy Lap

Một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp châu Âu kết thúc bằng những cái bắt tay và nụ cười, tin về công ăn việc làm công bố hôm thứ Ba là điều nhắc nhở rằng kinh tế châu Âu sẽ còn tệ hơn trước khi trỗi dậy được.

Những số liệu do cơ quan thống kê của Liên hiệp châu Âu công bố cho thấy số người thất nghiệp tại 17 quốc gia thuộc khu vực đồng euro đã leo lên đến mức độ chưa từng thấy kể từ khi đồng tiền chung bắt đầu được sử dụng vào năm 1999.

16,5 triệu người, tức 10,4% dân số, hiện không có việc làm.

Việc làm và tăng trưởng kinh tế chiếm hàng đầu trên nghị trình chính thức hôm thứ Hai tại hội nghị thượng đỉnh Bruxelles. Thỏa thuận chung cuộc cung cấp hàng tỉ euro từ các quĩ chưa được sử dụng của Liên hiệp châu Âu yểm trợ cho những dự án giúp đỡ giới người trẻ thất nghiệp.

Nhưng giáo sư kinh tế Paolo Guerrieri, thuộc đại học châu Âu ở Bruges, nước Bỉ, cho hay mức thất nghiệp sẽ tăng trong năm nay vì các chính sách sai lầm mà các chính phủ trong khối đồng euro đã chọn. Ông nói:

”Hầu như tất cả các quốc gia châu Âu đều theo đuổi chính sách khắc khổ hạn chế chi tiêu, vì thế tình hình sẽ tệ hại thêm. Chúng ta còn đang trong một cuộc suy thoái, mức tăng trưởng sẽ ở số âm trong năm nay, mà còn cắt giảm mức cầu, cắt giảm chi tiêu trong cả khu vực công lẫn tư, thì hậu quả chung cuộc không cách gì tránh khỏi.”

Theo các chính sách khắc khổ, nhiều quốc gia châu Âu đang cắt giảm chi tiêu và tăng thuế. Và giới trẻ châu Âu chính là những người phải chịu đựng thống khổ nhiều hơn những người lớn tuổi hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn họ. Hầu như cứ 2 người trẻ trong hạn tuổi từ 16 đến 24 ở Tây Ban Nha và Hy Lạp lại có 1 người không thể tìm ra việc làm. Nhiều người đã thất nghiệp khoảng 1 năm hay hơn.

Giáo sư Guerrieri không phải là người duy nhất khi ông nói các vụ biểu tình sẽ diễn ra thuờng xuyên hơn nếu thị trường công việc làm không sớm được cải thiện. Ông cho biết tiếp:

”Tình hình xã hội hiện vẫn còn kiểm soát được. Nói cách khác, những cuộc biểu tình vẫn còn giới hạn trong vòng một số các nhóm nào đó mà thôi. Nhưng nếu tình hình kinh tế suy thoái cứ mỗi ngày một nghiêm trọng hơn, thì sang đến 6 tháng sau của năm nay, tôi lo ngại là tình hình căng thẳng trong xã hội sẽ gia tăng và sẽ khó kiểm soát được.”

Muốn có thêm công ăn vvệc làm thì mức tăng trưởng kinh tế phải được cải thiện, nhưng các quốc gia trong khối đồng euro với mức thất nghiệp cao nhất lại còn những khoản nợ rất lớn phải thanh toán. Điều này thật khó giải quyết vì kinh tế của họ vẫn còn trì trệ mà có khi còn co cụm nữa. Nền kinh tế không tạo ra đủ nguồn thu nhập để thu nhỏ các khoản vay mượn, chứ đừng nói đến chi thêm tiền cho các kế hoạch tạo công ăn việc làm ở tầm mức cần có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG