Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Merkel: ‘Đường dài’ trước mắt cho sự hồi phục kinh tế Âu châu


Thủ tướng Ðức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại một cuộc họp báo ở Berlin, Ðức (ảnh tư liệu ngày 9 tháng 1, 2012)
Thủ tướng Ðức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại một cuộc họp báo ở Berlin, Ðức (ảnh tư liệu ngày 9 tháng 1, 2012)

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng việc tụt hạng tín dụng của 9 nước Âu châu cho thấy Liên hiệp Âu châu có một “con đường dài” trước mắt để phục hồi niềm tin của giới đầu tư.

Bà Merkel phát biểu như thế với báo chí ngày hôm nay ở thành phố Kiel. Bà nói rằng vụ hạ thấp thứ hạng tín dụng không phải là một việc gây ngạc nhiên và khu vực đồng euro sẽ đẩy nhanh việc thực thi quĩ cứu nguy thườøng trực có tên là Cơ chế Ổn định Âu châu.

Công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor hôm thứ Sáu đã hạ thấp thứ hạng của 9 nước Âu châu vì cho rằng các nhà lãnh đạo của những nước này đã hành động quá chậm chạp để tăng cường khu vực tài chánh của khối euro.

Pháp bị mất thứ hạng AAA trong khi Italia và Tây Ban Nha bị tụt hai nấc.

Đức, nền kinh tế lớn nhất Âu châu, vẫn giữ nguyên thứ hạng AAA. Thứ hạng tín dụng hạ giảm có thể làm tăng chi phí mượn tiền của những chính phủ này.

Bộ trưởng tài chánh Pháp Francois Baroin nói việc tụt hạng là “tin xấu” nhưng không phải là “một tai họa lớn.” Ông nói rằng các công ty xếp hạng tín dụng sẽ không định đoạt các chính sách kinh tế của nước Pháp.

Tại Hy Lạp, nơi phát xuất của vụ khủng hoảng nợ Âu châu, một nhóm các tổ chức tín dụng tư nhân đã gặp gỡ các giới chức chính phủ nhưng không đạt được thỏa thuận để giúp giảm thiểu khoản nợ quốc gia của Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG