Đường dẫn truy cập

Ý có thể bị hạ điểm tín nhiệm tài chính nhưng Pháp thì không


Ý có thể bị hạ điểm tín nhiệm tài chính nhưng Pháp thì không
Ý có thể bị hạ điểm tín nhiệm tài chính nhưng Pháp thì không

Một công ty dịch vụ tài chính quan trọng cho biết nước Ý phải đối mặt với “nguy cơ cao” bị hạ điểm tín nhiệm tài chính trong nay mai, nhưng công ty này không có ý định hạ điểm tín nhiệm tài chính hiện đang ở mức cao nhất của Pháp.

Công ty đánh giá tài chính Fitch hôm thứ Ba cho hay công ty tin tưởng rằng khối đồng euro gồm 17 quốc gia sẽ không tan rã.

Nhưng trưởng ban đánh giá tài chính của công ty, ông David Riley, nói tại London rằng Fitch có thể hạ điểm tín nhiệm tài chính của nước Ý, Tây Ban Nha và 4 quốc gia khác trong khối đồng euro từ 1 đến 2 điểm vào cuối tháng Giêng, và như vậy lãi suất vay mượn của những nước này sẽ tăng.

Các chuyên gia tài chính lo ngại nhiều nhất về nước Ý, nền kinh tế lớn hàng thứ ba trong khối đồng euro. Họ lo ngại là quốc gia bị lún sâu trong nợ nần này có thể phải cần quốc tế cứu nguy, như Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha, nhưng số nợ của nước Ý sẽ quá lớn khiến châu Âu không thể gánh vác nổi việc cứu nguy. Theo nguyên văn lời ông Riley thì ”tương lai của đồng euro sẽ được quyết định tại ngưỡng cửa của Rome.”

Fitch vẫn duyệt xét điểm tín nhiệm tài chính hạng AAA của Pháp, nhưng ông Riley nói công ty không có ý định hạ điểm của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ nhì trong khối đồng euro trừ phi quốc gia này gặp một biến cố kinh tế quá lớn.

Giới lãnh đạo châu Âu đang tìm cách giải quyết những chi tiết của một hiệp ước mới của Liên Hiệp châu Âu để kiểm soát chi tiêu của từng chính phủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG