Đường dẫn truy cập

EU dự kiến sẽ chấp thuận kế hoạch cứu nguy mới cho Hy Lạp


Hàng ngàn người Hy Lạp biểu tình tại Athens để phản đối các biện pháp cắt giảm công chi và lương bổng
Hàng ngàn người Hy Lạp biểu tình tại Athens để phản đối các biện pháp cắt giảm công chi và lương bổng

Theo dự kiến, Bộ trưởng Tài chính của các nước thuộc khối sử dụng đồng euro sẽ chấp thuận một kế hoạch cứu nguy mới tốn kém 171 tỉ đôla cho Hy Lạp, tại một cuộc hội họp ở Bruxelles trong ngày hôm nay.

Hôm qua, Bộ trưởng Tài chánh Hoa kỳ Timothy Geithner nói rằng Hy Lạp đã thông qua một kế hoạch cải cách mạnh mẽ và rất khó khăn, và như thế xứng đáng được sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế.

Ông Geithner nói Hoa Kỳ khuyến khích Quỹ tiền tệ Quốc tế ủng hộ một khoản cho vay mới cho Hy Lạp.

Chính phủ Hy Lạp đã thỏa mãn các đòi hỏi của Liên hiệp Châu Âu tuần trước, và chấp thuận một đợt cắt giảm công chi mới, kèm theo quyết định cắt mức lương tối thiểu, đồng thời loại bỏ hàng ngàn công việc của giới công chức.

Hàng triệu người Hy Lạp than phiền rằng họ đã hy sinh đủ rồi, và nói họ không biết làm cách nào để có thể xoay sở trong tình trạng lương bổng và quyền lợi bị cắt giảm.

Hàng ngàn người Hy Lạp biểu tình tại Athens hôm qua, để phản đối các biện pháp cắt giảm công chi và lương bổng.

Các cuộc biểu tình về phần lớn đã diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên một nhóm thanh niên tách ra khỏi đám tuần hành, đã ném đá cùng chai lọ vào cảnh sát chống bạo động, khiến lực lượng này phản ứng bằng cách dùng hơi cay.

Hy Lạp sẽ phải đương đầu với tình trạng vỡ nợ, nếu không thanh toán món nợ 19 tỉ đôla còn thiếu của các nhà đầu tư dưới hình thức công trái đáo hạn vào tháng tới.

Chính phủ Hy Lạp đang điều đình việc hoán chuyển trái phiếu với các nhà đầu tư, để tiết kiệm cho quốc gia hàng tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG