Đường dẫn truy cập

EU, Hy Lạp bắt đầu chọn di dân để trục xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ


Người tị nạn và di dân biểu tình phản đối thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ tại trại tị nạn Moria ở đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 5/4/2016.
Người tị nạn và di dân biểu tình phản đối thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ tại trại tị nạn Moria ở đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 5/4/2016.

Hy Lạp và Liên Hiệp Âu châu (EU) đang làm việc để xác định xem những ai trong số khoảng 3.000 người di dân bị cầm giữ sắp tới đây sẽ được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ theo các điều kiện của một thoả thuận giữa Liên Hiệp Âu châu và Ankara đang gây nhiều tranh cãi.

Không có chiếc phà nào từ Hy Lạp sang Thổ Nhĩ Kỳ được lên kế hoạch trong ngày 5 tháng 4.

Một giới chức Hy Lạp nói với Đài VOA rằng ngày trục xuất di dân đầu tiên hôm 4 tháng 4 đã đưa tổng cộng 202 người sang Thổ Nhĩ Kỳ trên 3 chiếc phà.

Hai chiếc rời cảng ở Lesbos, với 136 di dân, chiếc phà thứ 3 chuyên chở 66 người di dân rời bến tại Chios.

Quan chức này cho biết trong số những người bị trục xuất, không có ai nộp đơn xin tị nạn. Ông cho biết là hầu hết những người bị đưa về lại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/4 đều là người Pakistan, có 2 người Syria tình nguyện đi Thổ Nhĩ Kỳ vì những lý do cá nhân và gia đình.

Trong một thoả thuận trao đổi với Thổ Nhĩ Kỳ, EU cam kết sẽ cho tạm trú 1 người Syria trong khối, để đánh đổi mỗi di dân bị trục xuất từ Hy Lạp, tổng cộng không vượt ngưỡng 72.000 người.

43 người tị nạn Syria đã được đưa lên máy bay sang Âu châu hôm 4/4, theo các điều kiện của thoả thuận này. 32 người đã đến thành phố Hanover của Đức.

11 người tị nạn khác đã tới Phần Lan, và dự kiến sẽ có nhiều người khác nữa tới Na Uy trong ngày 5 tháng 4.

Di dân bị trả về Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị trục xuất từ Hy Lạp
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG