Đường dẫn truy cập

EMA: Vaccine AstraZeneca lợi nhiều hơn hại đối với người trên 60 tuổi


Thủ tướng Anh Boris Johnson được tiêm liều thứ hai vaccine AstraZeneca tại Viện Francis Crick ở London, ngày 3/6/2021.
Thủ tướng Anh Boris Johnson được tiêm liều thứ hai vaccine AstraZeneca tại Viện Francis Crick ở London, ngày 3/6/2021.

Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của cơ quan thẩm quyền dược phẩm EU ngày 13/6 tuyên bố vaccine của AstraZeneca lợi nhiều hơn hại đối với tất cả mọi lứa tuổi và đặc biệt là với những người trên 60 tuổi.

Nhật báo La Stampa của Ý trước đó dẫn lời người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), ông Marco Cavaleri, rằng các nước nên tránh tiêm vaccine này cho những ai trên 60 tuổi ngoài những nhóm tuổi trẻ hơn, giữa những lo ngại về tình trạng huyết khối hiếm thấy và trong lúc các vaccine khác cũng trở nên dễ tiếp cận.

“Tiếc thay lời nói của tôi đã không được diễn giải đúng đắn trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ La Stampa,” ông Cavaleri nói trong một tuyên bố với Reuters.

Vaccine AstraZeneca “vẫn có nhiều lợi hơn hại đối với mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt là với những người trên 60 tuổi,” ông nhấn mạnh.

Lập trường của EMA là vaccine AstraZeneca an toàn và có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi trên 18. Tuy nhiên, một vài nước thành viên Liên hiệp châu Âu đã ngưng sử dụng vaccine này cho những người dưới 50 hay 65 tuổi, vì các ca huyết khối hiếm thấy chủ yếu xảy ra nơi người trẻ.

Trước đây trong tuần, chính phủ Ý loan báo sẽ chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho những ai trên 60 tuổi sau khi một thanh niên được tiêm vaccine này tử vong vì một dạng huyết khối hiếm thấy.

Bộ trưởng Y tế Ý, Roberto Speranza, ngày 13/6 nhấn mạnh Ý sẽ tiếp tục dùng vaccine AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi, kể cả những người chưa nhận được liều đầu tiên.

Như nhiều nước châu Âu, Ý ngưng tiêm vaccine AstraZeneca trong một thời gian ngắn hồi tháng Ba vì quan ngại về vấn đề huyết khối.

Đến tháng Tư, Ý tái tục sử dụng vaccine này với khuyến cáo là ‘nên’ tiêm cho người trên 60 tuổi, sau khi EMA nói thuốc có lợi nhiều hơn hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG