Đường dẫn truy cập

Cuộc biểu tình chống TT Mubarak bước vào ngày thứ 12 tại Ai Cập


Người biểu tình Ai Cập hô khẩu hiệu chống TT Mubarak và đưa tay chữ V trong cuộc biểu tình tại Cairo, ngày 5 tháng 2, 2011
Người biểu tình Ai Cập hô khẩu hiệu chống TT Mubarak và đưa tay chữ V trong cuộc biểu tình tại Cairo, ngày 5 tháng 2, 2011

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarrak hôm nay họp với toán lãnh đạo kinh tế để thảo luận về tác động tài chánh của vụ khủng hoảng chính trị, trong lúc hàng vạn người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo trong ngày thứ 12 của vụ xuống đường phản đối sự cai trị kéo dài 30 năm của ông.

Truyền thông nhà nước Ai Cập nói rằng cuộc họp của ông Mubarak bao gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Dầu khí, Bộ trưởng Tài chánh vàThống đốc Ngân hàng Trung ương.

Bộ trưởng Thương mại Samiha Fawzi Ibrahim hôm nay nói rằng xuất khẩu giảm 6% trong tháng giêng vì vụ rối loạn. Một số người ước tính rằng vụ khủng hoảng này làm cho Ai Cập bị thiệt hại khoảng 310 triệu đô la mỗi ngày.

Các binh sĩ chính phủ đang tìm cách thuyết phục người biểu tình ở Quảng trường Tahrir tháo dỡ rào cản. Một số người biểu tình thề tiếp tục phản kháng cho tới khi ông Mubarak từ chức, tuy nhà lãnh đạo Ai Cập nói rằng ông sẽ không ra đi cho tới nào nhiệm kỳ đáo hạn. Những vụ biểu tình chống chính phủ cũng tiếp diễn ở thành phố Alexandria.

Một số lãnh tụ đối lập đang họp với phó Tổng thống Omar Suleiman. Tuy nhiên, nhóm huynh đệ Hồi giáo, nhóm lớn nhất trong phe đối lập Ai Cập, cho biết họ không tham gia cuộc thảo luận cho tới khi nào ông Mubarak từ chức.

Hôm qua, hàng vạn người chống chính phủ đã tụ họp ở Quảng trường Tahrir để dự cuộc biểu tình mà đặt tên là “Ngày ra đi” cho Tổng thống Mubarak.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Amr Moussa đã tham gia cuộc biểu tình ở quảng trường này ngày hôm qua. Chính khách kỳ cựu của Ai Cập này nói rằng ông có thể xem xét tới việc ra tranh cử tổng thống.

sớm hôm nay có tiếng súng nổ ở quảng trường đông nghẹt người, nhưng không ai bị thương.

Trong ngày hôm qua, có tin về những vụ đụng độ và nổ súng thị uy trong lúc các lực lượng quân đội ngăn không cho một nhóm người ủng hộ ông Mubarak đi vào quảng trường Tahrir. Những người này đã tụ họp tại một nơi khác của thủ đô để tiến hành cuộc mít tinh mà họ gọi là “Ngày trung thành.”

Hàng vạn người biểu tình chống chính phủ cũng thực hiện những cuộc biểu tình ôn hòa ở thành phố Alexandria trong ngày hôm qua. Thông tín viên đài VOA cho biết một nhóm biểu tình chống Mubarak tụ tập ở trung tâm thành phố trong khi một nhóm khác biểu tình bên ngoài một đền thờ. Hàng vạn người cũng đã xuống đường biểu tình ở Suez, Ismailia và các thành phố khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG