Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập chờ đợi kết quả bầu cử


Hai phụ nữ Ai Cập giơ ngón tay còn dính mực sau khi bỏ phiếu tại Cairo, ngày Thứ Hai 28/11/2011
Hai phụ nữ Ai Cập giơ ngón tay còn dính mực sau khi bỏ phiếu tại Cairo, ngày Thứ Hai 28/11/2011

Cử tri Ai Cập đang chờ đợi kết quả giai đoạn đầu của cuộc bầu cử quốc hội lịch sử được công bố ngày hôm nay, muộn hơn một ngày so với dự kiến ban đầu.

Đảng Tự do và Công lý, bề mặt của nhóm Huynh đệ Hồi giáo đầy thế lực của Ai Cập, nói rằng nhóm của họ đang dẫn đầu sau cuộc bầu cử phần lớn là ôn hòa hôm thứ Hai và thứ Ba.

Nhưng đảng này phải đối mặt với một sự cạnh tranh mới từ đảng al-Nur, một nhóm bảo thủ cực hữu có thành viên theo phe Salafi hà khắc của Đạo Hồi, cùng các đảng nhỏ hơn.

Đảng Tự do và Công lý đã thách thức các nhà cầm quyền quân đội bằng việc tuyên bố rằng số cử tri đi bầu cao cho thấy đa phần dân chúng yêu cầu có một chính phủ dân sự.

Lãnh đạo quân đội đã ca ngợi vòng bầu cử đầu tiên là một sự thành công.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã chúc mừng người dân Ai Cập về điều mà ông gọi là 'sự tham gia nhiệt tình tại các phòng phiếu'.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã chúc mừng người dân Ai Cập về một 'sự khởi đầu thành công, ôn hòa trong tiến trình bầu cử của họ'.

Ngoại trưởng Clinton nói 'người Ai Cập có quyền tự hào để bắt đầu một tiến trình chọn ra các nhà lãnh đạo mới'.

Bà Clinton nói người dân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh bên người dân Ai Cập khi họ tiến tới một chính phủ dân sự, được dân bầu một cách dân chủ, một chính phủ tôn trọng các quyền cơ bản của con người và sẽ đáp ứng ước nguyện của họ về phẩm giá, tự do và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cuộc bầu cử lịch sử sẽ quyết định liệu Ai Cập có rời bỏ nhiều thập niên cai trị chuyên quyền thế tục và đi theo một con đường khác - có thể là Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG