Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ kêu gọi Trump đàm phán với Tập về thương mại


Các dân biểu Mỹ cho rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nên đàm phán thay vì gây chiến
Các dân biểu Mỹ cho rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nên đàm phán thay vì gây chiến

Một nhóm 22 dân biểu Hạ viện gửi một lá thư lên Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thương thảo cách giải quyết tình trạng mất cân bằng mậu dịch song phương thay vì áp dụng các biện phán thuế quan.

Nhóm 22 dân biểu này đều thuộc Ủy ban Tài Chánh - Thuế Vụ (Committee on Ways on Means) – cơ quan của Quốc hội có thẩm quyền về các vấn đề về thuế, thuế quan cũng như các biện pháp khác để tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo nhóm nghị sỹ này thì mặc dù các biện pháp đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc có thể gây ra tổn thương về ngắn hạn đối với kinh tế Trung Quốc, chúng cũng có thể gây tác dụng ngược đối với các công ty, nông dân, công nhân và người tiêu dùng Mỹ.

“Mỗi ngày chúng tôi đều nghe thấy (tiếng than van) của những người Mỹ bị mắc vòng xoáy leo thang (đánh thuế qua lại) mang tính tàn phá,” lá thư viết. “Giải pháp lâu dài chỉ có thể có được thông qua những thay đổi cơ bản trong hệ thống của Trung Quốc.”

“Các cuộc đàm phán kịp thời và sắc sảo dưới sự lãnh đạo của Ngài là cần thiết để đạt được mục tiêu này,” lá thư viết.

Lá thư này được đưa ra vào lúc Mỹ và EU vừa đạt được thỏa thuận thương mại trong cuộc gặp của Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 25/7 mà EU ca ngợi là ‘thành công lớn’ của họ. Sau cuộc gặp đó, ông Trump đã đồng ý không đánh thuế xe hơi châu Âu nữa để đổi lại châu Âu mua thêm khí thiên nhiên hóa lỏng và giảm rào cản đối với đậu nành, mặt hàng xuất khẩu chính của nông dân Mỹ vốn đang bị lao đao vì các biện pháp trả đũa của Trung Quốc.

Theo các vị dân biểu này thì ông Trump nên đàm phán với ông Tập do ông Trump ‘đã xây dựng được mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ với ông Tập’.

“Chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tạo nền tảng cho các cuộc thương thuyết cứng rắn, chân thành và thực tế với Chủ tịch Tập về các giải pháp để Trung Quốc sửa đổi các hành vi giao thương bất công và hạ thấp những rào cản không thể chấp nhận đối với hàng hóa và đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc,” các vị dân biểu viết trong lá thư.

“Mục tiêu chung của chúng ta là các cải cách về lâu dài trong các biện pháp trợ cấp, thuế quan và các rào cản thương mại khác của Trung Quốc.”

Các vị dân biểu này cho rằng họ đồng ý với chính quyền Trump về việc Trung Quốc có những phương cách giao thương không công bằng và bóp méo vốn gây hại cho các công ty, nông dân và người lao động Mỹ, trong đó việc trợ giá và các hình thức hỗ trợ khác của Nhà nước, ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ, ép buộc chuyển giao công nghê và các chính sách cấp phép khác. Vấn đề là các dân biểu không đồng ý với cách làm của chính quyền Trump là khởi động cuộc chiến thương mại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG